svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

อ้าว! นายก อบต.เทวราช ร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ โดนแจ้ง 7 ข้อหา

20 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ้าว! นายก อบต.เทวราช ร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ โดนแจ้ง 7 ข้อหา เจ้าตัวมั่นใจเป็นการกลั่นแกล้ง หวังปลดจากตำแหน่ง หลังยืนข้างชาวบ้าน คัดค้านบ่อขยะสร้างมลพิษ

20 มิถุนายน 2566 จากกรณีชาวบ้านในพื้นที่ จ.อ่างทอง ออกมาร้องเรียน กรณีสถานกำจัดขยะมูลฝอยของเทศบาลเมืองอ่างทอง ในพื้นที่ อบต.เทวราช อ.ไชโย ส่งกลิ่นเหม็น และสร้างความเดือดร้อน ให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ มีความกังวลในเรื่องของกลิ่น ที่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน รวมถึงมีการวิตกถึงในเรื่องแหล่งน้ำธรรมชาติ ที่อยู่ติดกับกองขยะขนาดใหญ่ จนกระทั่งเกิดความขัดแย้ง และนำไปสู่การฟ้องศาลปกครอง เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุด เรื่องราวดังกล่าวนี้ ผ่านไปแล้วกว่า 4 เดือน แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด แต่กลับมีคำสั่งจากทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ให้ตั้งกรรมการสอบสวน นายสาโรจน์ ศรีหร่าย นายก อบต.เทวราช ซึ่งเป็นแกนนำในการต่อสู้ ร่วมกับชาวบ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน 
อ้าว! นายก อบต.เทวราช ร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ โดนแจ้ง 7 ข้อหา
 

โดยล่าสุด ทางคณะกรรมการสอบสวน ตามคำสั่งอำเภอไชโยที่ 114/2566 วันที่ 18 เม.ย. 66 ได้เชิญนายสาโรจน์ เข้ารับทราบ 7 ข้อกล่าวหา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อกล่าวหาที่ นายสารจน์ ในฐานะ นายก อบต.เทวราช ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของจังหวัดอ่างทอง ซึ่งทางนายสาโรจน์ ได้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหา จากคณะกรรมการสอบสวน โดยมีสื่อมวลชน ที่ติดตามข่าวดังกล่าว ร่วมเดินทางไปสังเกตุการณ์ด้วย 

แต่ขณะที่เข้าไปบันทึกภาพ และสังเกตุการณ์ในห้องประชุม ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามแจ้งให้ผู้สื่อข่าวอ อกจากห้องประชุม และไม่อนุญาตให้ทำข่าว โดยอ้างว่าอยู่ในกระบวนการสอบสวน และไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอก เข้าร่วมรับฟัง แม้แต่สื่อมวลชน ทำให้สื่อมวลชนที่เดินทางไปติดตามข่าว ตั้งข้อสังเกตุถึงความโปร่งใสในกระบวนการสอบสวน 
อ้าว! นายก อบต.เทวราช ร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ โดนแจ้ง 7 ข้อหา
 

-นอภ. ยันทำตาม กม. ผลกระทบชาวบ้านรับภาระ ค่อยไปแก้ปัญหาภายหลัง 

จ่าเอกสุริยา ภู่สวัสดิ์ นายอำเภอไชโย เปิดเผยว่า เบื้องต้นวันนี้เป็นการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา หลังจากนี้ก็จะให้มีการชี้แจง ภายใน 15 วัน ซึ่งเป็นสิทธิที่ทางนายสาโรจน์ สามารถที่จะชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร หรือด้วยวาจาก็ได้  ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง แต่ทำตามกฎหมาย และพยานหลักฐาน ซึ่งหากพบว่า ผิดตามพยานหลักฐาน ก็เสนอสั่งพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ก็มีสิทธิที่จะไปร้องศาลปกครอง เป็นเรื่องกระบวนการทางกฏหมาย 
จ่าเอกสุริยา ภู่สวัสดิ์ นายอำเภอไชโย  

ในส่วนของตำบลเทวราช ขณะนี้อยู่ในข้อบังคับของจังหวัดอ่างทอง โดยมีบ่อขยะที่เทวราชเพียงบ่อเดียวการที่ นายก อบต. ไปแจ้งจับ และสั่งห้ามให้มาทิ้งขยะ เป็นการปิดบ่อ เป็นการทำลายคนทั้งจังหวัด คนเทวราช ก็รับภาระ คนอินทประมูล ก็รับภาระ ก็ต้องแก้หน้างานกันไป อย่างไรก็ต้องรับภาระไป แต่ก็ต้องไปแก้ไขตามขั้นตอน 
อ้าว! นายก อบต.เทวราช ร่วมชาวบ้านค้านบ่อขยะ โดนแจ้ง 7 ข้อหา  

ขณะที่ นายสาโรจน์ ศรีหร่าย นายก อบต.เทวราช เปิดเผยว่า ยืนยันว่า ตนทำถูกต้อง เพราะหากบ่อขยะแห่งนี้ถูกกฎหมาย ทาง อบต.เทวราช ก็ต้องนำขยะไปทิ้ง แต่ตอนนี้ที่นี่ยังไม่ถูกกฏหมาย และยังมีการร้องเรียนอยู่ เรื่องก็อยู่ในศาลปกครอง จะให้ทำตามคำสั่ง ที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายได้อย่างไร ในส่วนของการที่ดำเนินการ ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น ในเรื่องของ พ.ร.บ.สาธารณสุข ซึ่งพร้อมที่จะชี้แจง และต่อสู้ทุกข้อกล่าวหา

ยืนยันว่า ตนทำถูกต้อง และถูกกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน ส่วนใครทำอะไรไว้ กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นก็คืนสนอง โดยหลังจากรับทราบข้อกล่าวหา เตรียมทำหนังสือชี้แจง เป็นลายลักษณ์อักษร และนำหลักฐานมาชี้แจง กับคณะกรรมการสอบสวน ในวันที่ 5 ก.ค. นี้ และเตรียมต่อสู้ ทางกระบวนการยุติธรรมต่อไป 
นายสาโรจน์ ศรีหร่าย นายก อบต.เทวราช
 

logoline