svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

โอกาสทองของ Green Job เปิด 6 ทักษะสำคัญสำหรับงานสีเขียวต่อสู้ Climage Change

16 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Future of Jobs Report 2023 เผย Climate Change เป็นปัจจัยสร้างการจ้างงานและโอกาสตำแหน่งงานใหม่ๆ ภายใต้เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy)

รายงาน Future of Jobs Report 2023 ซึ่งจัดทำและเผยแพร่โดยสภาเศรษฐกิจโลก หรือ World Economic Forum :WEF ได้พูดถึง The Green transition ไว้ว่า ผลจากเป้าหมายตามข้อตกลงปารีส ที่ประกาศเป้าหมายไม่ให้อุณหภูมิโลกปรับเพิ่มขึ้นเกินกว่า 2 องศาเซียลเซียส และมีเป้าหมายที่จะจำกัดไว้ที่ 1.5 องศาเซียลเซียส นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านไปยัง เศรษฐกิจสีเขียว หรือ Green Economy คลื่นใหญ่ที่ผลักดันการเปลี่ยนผ่านนี้ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานที่จะสร้างโอกาสงานใหม่ๆ อย่างมีนัยสำคัญในช่วงทศวรรษหน้า

โอกาสทองของ Green Job เปิด 6 ทักษะสำคัญสำหรับงานสีเขียวต่อสู้ Climage Change

โดยประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนผ่านด้านการจ้างงานอย่างเป็นได้ชัด เกิดเป็น Green Job ทั้งนี้ รายงานระบุว่าการลงทุนเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว และการปรับองค์กรไปสู่มาตรฐาน ESG : Tol Governance รวมถึงการปรับองค์กรเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ส่งผลให้เกิดการจ้างงานและโอกาสตำแหน่งงานใหม่ๆ จำนวนมาก

อิบราฮิม อัล ซูบี รองประธานอาวุโสด้านความยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ บริษัท อาบูดาบี เนชั่นแนล ออลล์  (ADNOC) กล่าวว่า จากนี้ไปจะเข้าสู่ยุคสมัยแห่งพลังงานคาร์บอนต่ำและพลังงานสะอาด ซึ่งจะเกิดการจ้างงานจำนวนมาก เพราะอุตสาหกรรมพลังงานจะเผชิญทางเลือก 2 ทางคือ จะผลิตแบบยึดหลักต้นทุนต่ำเพื่อสร้างผลกำไร หรือทางที่สอง คือจะปรับตัวเพื่อซัพพลายพลังงานสะอาดให้ลูกค้าแทน โดยขณะนี้มีลูกค้าจำนวนมากเช่น เยอรมนี เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่มองหาพลังงานสะอาด ทำให้การพัฒนาเพื่อสู่เป้าหมายเป็นไปอย่างรวดเร็วเพื่อเป้าหมายปี 2060 จะบรรลุการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานได้สมบูรณ์แบบ

 

การจ้างงาน นับเป็นการเชื่อมโยงจุดต่างๆ ให้ประสานกันเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย ดังนั้น เมื่อเป้าหมายเป็นการดูแลสิ่งแวดล้อม การจ้างงานก็จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งแนวโน้มตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าดีมานด์จากกลุ่มลูกค้าคือ พลังงานคาร์บอนต่ำและมีประสิทธิภาพตอนนี้ดีมานด์คือ พลังงานคาร์บอนต่ำ และยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV จะเป็นความท้าทายที่ลูกค้าหลักของเรากำลังจะเปลี่ยนไปใช้พลังงานอย่างอื่น หรือต้องการประสิทธิภาพที่มากขึ้น เมื่อเราต้องเปลี่ยนเพื่อรับมือกับดีมานด์ที่เปลี่ยนไป เราก็ต้องการแรงงานที่จะเปลี่ยนไปกับเราได้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้น เมื่อความเปลี่ยนแปลงยังไม่มาถึงก็เท่ากับว่ามีเวลาเตรียมตัวเพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงสู่การเปลี่ยนผ่านด้านแรงงานที่ว่า ด้วยการเข้าใจและรู้จักจัดการกับสถานการณ์ได้สิ่งแวดล้อมให้ได้ จึงจะเป็นกลุ่มผู้ได้ประโยชน์จาก Green Job อย่างแท้จริง โดยในอนาคต สายอาชีพและงานเป็นล้านจะอยู่ภายใต้เศรษฐกิจสีเขียว (green economy) โดยการสร้างงานถือเป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนสำคัญคือการเตรียมทักษะแรงงานให้พร้อม ซึ่งในปัจจุบันนี้ ตามข้อมูลของ Davos Labs Youth Recovery Plan 2021 โดยสภาเศรษฐกิจโลก ระบุว่า ครึ่งหนี่งของคนวัยหนุ่มสาวอาจรู้สึกว่ายังไม่มีทักษะที่ถูกต้องเหมาะสม กับสายงานดังกล่าวในอนาคตระยะ 5-10 ปีนี้ หรือแม้กระทั่งคนทำงานแล้วที่ 40% ต้องการปรับทักษะภายใน 6 เดือนหรือเร็วกว่านั้น

สิ่งที่ทำได้คือ บริษัทสามารถลงทุนไปกับการปรับและเพิ่มทักษะของแรงงาน/บุคลากร ซึ่งทักษะสำหรับงานในอนาคตที่ภาคเอกชนอ้างอิงถึงหลักๆ มักจะเป็นทักษะด้านเทคโนโลยีและข้อมูล เช่น การมีความรู้ด้าน Big Data ปัญญาประดิษฐ์ และ Cloud computing เป็นต้น

อย่างไรก็ดี คู่มือเส้นทางสู่อาชีพสีเขียวและทักษะที่ต้องเตรียมพร้อม จัดทำโดยโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme – UNEP) ได้สรุป 6 ทักษะสำคัญสำหรับงานสีเขียว (ที่นอกเหนือจากทักษะด้านเทคโนโลยี) ดังนี้

1 ทักษะด้านวิทยาศาสตร์  เพราะเศรษฐกิจในอนาคตจำเป็นต้องพึ่งพาแรงงาน/บุคลากรที่มีภูมิหลังทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม นักชีววิทยา นักอุทกวิทยา และนักชีวเคมี เนื่องจากว่าบุคลากรในวงการนี้จะเข้ามาทำหน้าที่ติดตาม จัดการ และปกป้องทรัพยากรทางสิ่งแวดล้อม อาทิ ที่ดิน และแหล่งน้ำ

2 ทักษะการวางแผนและสถาปัตยกรรม  ตอบโจทย์เรื่องโครงสร้างพื้นฐานและอาคารที่จะต้องมีโครงสร้างและคุณสมบัติที่สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับกฎระเบียบทางสิ่งแวดล้อม

3 ทักษะด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมสีเขียว เพื่อออกแบบและรักษาพลังงานสะอาด อาทิ แผงโซลาเซลล์ กังหันลม ยานพาหนะที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสีเขียว

4 ทักษะด้านเกษตรกรรม เรื่องอาหารยังคงสำคัญไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะต้องเป็นการทำการเกษตรและแหล่งอาหารที่ยั่งยืน โดยสามารถใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำเกษตรได้

5 ทักษะความยุติธรรมทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Justice) แน่นอนว่าสายอาชีพที่คำนึงถึงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม ต้องการแรงงาน/บุคลาการที่สามารถทำงานอย่างเข้าใจจุดร่วมและความเชื่อมโยงระหว่างสิทธิมนุษยชนและสิทธิสิ่งแวดล้อม โดยตระหนักรู้ถึงประเด็นทางสังคม กฎหมาย และประวัติศาสตร์ เพื่อไม่ให้มนุษย์ทำผิดซ้ำรอยเดิมที่อาจจะเป็นการผลิตซ้ำความไม่ยุติธรรมทางเชื้อชาติ สังคม หรือส่งผลลบต่อสุขภาวะทางสังคมและสิ่งแวดล้อม

6 ทักษะการคิดและมองอย่างเป็นระบบ ในภาพรวม งานสีเขียวต้องการแรงงาน/บุคลาการที่สามารถออกแบบ ดำเนินการ และติดตามระบบที่หลากหลาย เช่นการประเมินระบบต่าง ๆ กับตัวชี้วัดประเมินผลการดำเนินการ โดยสามารถหาวิธีการที่จะปรับปรุงการดำเนินการทั้งหมดได้ ทักษะที่ควรมีคือทักษะในเศรษฐศาสตร์มหภาคเพื่อที่จะสามารถสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้ในโครงการระยะยาว

 

logoline