svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

เชียงใหม่วิกฤต PM2.5 แดงทุกจุด ปชช. เก็บตัวอยู่ในบ้าน ทำการค้าขายเงียบเหงา

12 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ค่าฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่ เข้าขั้นวิกฤต อยู่ในเกณฑ์ส่งผลกระทบต่อสุขภาพทุกจุด ล่าสุดเริ่มส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้า ทำให้ยอดขายลดลง เนื่องจากประชาชนเลือกที่จะเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน

12 มีนาคม 2566 ที่ จ.เชียงใหม่ สถานการณ์หมอกควัน ในพื้นที่ยังคงวิกฤต สภาพท้องฟ้ายังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจน และยังคงตรวจพบจุดความร้อน กระจายอยู่ในพื้นที่ป่า ของจังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ภาคเหนือ และพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก ทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ อยู่ในเกณฑ์ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หรือ สีแดง ทุกสถานี สูงสุดที่ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว วัดได้ 145 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร 
เชียงใหม่วิกฤต PM2.5 แดงทุกจุด ปชช. เก็บตัวอยู่ในบ้าน ทำการค้าขายเงียบเหงา  

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตกลางแจ้งของประชาชน ที่ต้องเสี่ยงสัมผัสและสูดดมละอองฝุ่นจำนวนมาก ทำให้ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มที่จะหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน จนส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายสินค้าในตลาดสด อย่าง ตลาดบ่อหิน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

ในช่วงเช้า บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา ประชาชนไม่ออกมาจับจ่ายซื้อสินค้า เหมือนในช่วงปกติ เพราะค่าฝุ่นสูง คนส่วนใหญ่จึงเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน โดยพ่อค้าแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดขายลดลงกว่า ร้อยละ 50 
บรรยากาศการค้าขายใน จ.เชียงใหม่ เงียบเหงาจากสถานการณ์หมอกควัน

ด้าน นายแพทย์ ปัณณวิช จันทรกลาง หัวหน้ากลุ่มงานอาชีวเวชกรรม โรงพยาบาลนครพิงค์ ออกมาย้ำเตือนให้ประชาชน ป้องกันตัวเองจากปัญหาฝุ่นควันและไฟป่า ควรหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตกลางแจ้ง และภายในบ้าน ควรใช้เครื่องปรับอากาศ รวมถึงเครื่องฟอกอากาศ ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อกรองอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือปิดหน้าต่างให้มิดชิด ในช่วงที่มีมลพิษสูง

โดยปัญหามลพิษขณะนี้ จะส่งผลกระทบกับสุขภาพประชาชน ทั้งในระยะสั้นระยะยาว โดยระยะสั้น อาจจะทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบ  หรือ โรคหอบหืด ส่วนระบบตา สามารถทำให้เกิดเยื่อบุตาอักเสบได้ ระบบผิวหนัง ก็จะทำให้เป็นผื่นคันผิวหนังอักเสบได้ ส่วนผลระยะยาว จะทำให้เพิ่มความเสี่ยง กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่นกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งปอด ในอนาคตได้
เชียงใหม่วิกฤต PM2.5 แดงทุกจุด ปชช. เก็บตัวอยู่ในบ้าน ทำการค้าขายเงียบเหงา
 

ด้านแผนปฏิบัติการดับไฟ ลดฝุ่น จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วน ทำแนวกันไฟให้มากที่สุด ป้องปรามการเผาทุกพื้นที่ โดยหากมีการเผาเกิดขึ้น เร่งดับให้ได้ภายในวันที่เกิดเหตุ ส่วนไฟที่ลุกลามเป็นวงกว้าง ให้ระดมกำลังคน รถน้ำ และ เฮลิคอปเตอร์มาดับให้เร็วที่สุด รวมถึงเฝ้าติดตามความชื้นในอากาศ  เมื่อพร้อม ให้เร่งทำฝนหลวงทันที 
เชียงใหม่วิกฤต PM2.5 แดงทุกจุด ปชช. เก็บตัวอยู่ในบ้าน ทำการค้าขายเงียบเหงา
 

logoline