svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาลาวีพบซากเครื่องบินรอง ปธน. แต่ไม่มีผู้รอดชีวิต

มาลาวีเผยพบซากของเครื่องบินที่บรรทุกรองประธานาธิบดีแล้ว หลังประสบเหตุตกในป่าท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย และไม่พบผู้รอดชีวิต

หน่วยกู้ภัยของมาลาวีพบซากเครื่องบิน ที่บรรทุกรองประธานาธิบดีเซาลอส ชิลิมา หลังหายไปจากจอเรดาร์ในช่วงสภาพอากาศเลวร้ายเมื่อวันจันทร์

แหล่งข่าวในกองทัพ เปิดเผยช่วงบ่ายวันอังคารว่า ซากเครื่องบินถูกพบในวันอังคาร และประธานาธิบดีลาซารัส ชอเกวรา แถลงทางโทรทัศน์ว่า 10 คนที่อยู่บนเครื่องบินไม่รอดชีวิตแม้แต่รายเดียว หลังเครื่องบินประสบเหตุตกในป่า

มาลาวีพบซากเครื่องบินรอง ปธน. แต่ไม่มีผู้รอดชีวิต

ประธานาธิบดี บอกว่า ได้รับแจ้งจากผู้บัญชาการกองทัพว่า ภารกิจค้นหาและกู้ภัยเสร็จสิ้น และพบเครื่องบินแล้ว เขาบอกด้วยว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องแจ้งให้ชาวมาลาวีทราบถึงโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายนี้

ชิลิมา รองประธานาธิบดี วัย 51 ปี อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจเป็นตัวแทนของรัฐบาลไปยังสุสานฝังอดีตรัฐมนตรีราล์ฟ คาซัมบารา ที่เสียชีวิตเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เครื่องบินที่บรรทุกชิลิมาและอีก 9 คน ซึ่งรวมถึงลูกเรือ ออกเดินทางจากกรุงลิลองเว เมืองหลวงในช่วงเช้า และเดิมมีกำหนดลงจอดที่สนามบินมซูซูในอีกเกือบ  45 นาทีต่อมา แต่เครื่องบินหันหัวกลับเพราะทัศนวิสัยแย่

ชิลิมาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2557 และได้รับการคาดหมายว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า เขาเคยถูกจับกุมคดีทุจริตในปี 2565 แต่ศาลถอนข้อกล่าวหาในเดือนที่แล้ว และเขายืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ