svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลยันเดินหน้าสงคราม แม้ยูเอ็นผ่านมติหนุนแผนหยุดยิง

คณะมนตรีความมั่นคงของยูเอ็นผ่านข้อมติสนับสนุนแผนหยุดยิงแลกปล่อยตัวประกัน ที่เสนอโดยสหรัฐฯ เพื่อยุติสงครามในฉนวนกาซา แต่อิสราเอลปฏิเสธทันควันว่า จะยังเดินหน้าใช้กำลังทหารจนกว่าฉนวนกาซาจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลในอนาคต

ในการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันจันทร์ ชาติสมาชิกลงมติเห็นชอบด้วยเสียง 14 เสียง จากทั้งหมด 15 เสียง สนับสนุนข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซา ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม โดยรัสเซียงดออกเสียง ข้อมติยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างครบถ้วน โดยไม่ล่าช้าและไม่มีเงื่อนไข

ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าวกำหนดว่า ในระยะแรกจะมีการหยุดยิงช่วงสั้น ๆ แลกกับการปล่อยตัวประกันและปล่อยตัวนักโทษ ส่วนระยะที่สองจะยุติการสู้รบอย่างถาวร และถอนทหารอิสราเอลทั้งหมดออกจากฉนวนกาซา  และในระยะที่สามจะเน้นเรื่องการบริหารฉนวนกาซาในระยะยาว และการเริ่มฟื้นฟูบ้านเมือง 

อิสราเอลยันเดินหน้าสงคราม แม้ยูเอ็นผ่านมติหนุนแผนหยุดยิง

 แต่รูต ชาปีร์ เบน-นาฟตาลี นักการทูตอาวุโสของอิสราเอล ที่เป็นผู้แทนอิสราเอลประจำยูเอ็น กล่าวย้ำในที่ประชุมว่า ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซาจะยังดำเนินต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าฉนวนกาซาจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีกในอนาคต และจะไม่เข้าร่วมการเจรจาที่ไร้ความหมายกับฮามาส และเธอบอกด้วยว่า สงครามจะไม่ยุติจนกว่าตัวประกันทั้งหมดได้ลับบ้าน และศักยภาพของฮามาสถูกทำลาย

อิสราเอลยันเดินหน้าสงคราม แม้ยูเอ็นผ่านมติหนุนแผนหยุดยิง

ขณะที่ฮามาสขานรับข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคง และบอกว่า พร้อมจะเข้าร่วมการเจรจาโดยทางอ้อมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ในข้อตกลง 

ลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตของสหรัฐฯ บอกว่า สหรัฐฯ จะรับรองว่าอิสราเอลปฏิบัติตามข้อตกลง ในขณะที่อียิปต์และกาตาร์จะต้องรับรองว่า ฮามาสจะทำตามข้อตกลง

สงครามในฉนวนกาซายืดเยื้อเกิน 8 เดือนแล้ว และคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์มากกว่า 37,000 ราย ขณะที่กองทัพอิสราเอล คาดว่า ยังมีตัวประกันเกือบ 120 คน ถูกกักตัวไว้ ซึ่งเกือบ 70 คน น่าจะยังมีชีวิตอยู่

อิสราเอลยันเดินหน้าสงคราม แม้ยูเอ็นผ่านมติหนุนแผนหยุดยิง