svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ปูติน” เตรียมเยือนเกาหลีเหนือ-เวียดนาม เร็ว ๆ นี้

สื่อรัสเซีย เผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีแผนเยือนเกาหลีเหนือและเวียดนาม ที่เป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ท่ามกลางคำเตือนจากสหรัฐฯ ถึงเกาหลีเหนือว่า อย่าเป็นเวทีให้รัสเซียใช้ส่งเสริมการทำสงครามในยูเครน

หนังสือพิมพ์เวโดมอสติ ของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อาจเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนืออย่างเร็วภายในเดือนนี้ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังกรุงฮานอยของเวียดนาม นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ยังอ้างการเปิดเผยของเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเกาหลีเหนือ ที่ยืนยันว่า การเยือนเปียงยางของผู้นำรัสเซียจะเกิดขึ้น และกำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการ

ก่อนหน้านี้คิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เยือนแถบตะวันออกไกลของรัสเซียเพื่อร่วมประชุมสุดยอดกับปูตินในเดือนกันยายนปีที่แล้ว และปูตินตอบรับคำเชิญของคิมว่าจะเยือนกรุงเปียงยาง

ปูตินกำลังจะเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 24 ปี หลังจากเยือนครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนกรกฎาคม 2543 ในสมัยที่คิม จอง อิล บิดาของคิม จอง อึน ปกครองเกาหลีเหนือ และจะเยือนเวียดนามครั้งแรกในรอบ 7 ปี หลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่เมืองดานังเมื่อปี 2560

“ปูติน” เตรียมเยือนเกาหลีเหนือ-เวียดนาม เร็ว ๆ นี้

กำหนดการเยือนครั้งใหม่ยังมีขึ้นในช่วงที่ยูเครนกำลังได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธครั้งใหม่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากทั้งสหรัฐฯ และพันธมิตรในยุโรป

เกาหลีเหนือและรัสเซียกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและขยายขอบเขตความร่วมมือมากขึ้น นับจากการพบปะของสองผู้นำเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่จุดความกังวลแก่ชาติตะวันตกว่าจะมีการถ่ายโอนอาวุธซึ่งกันและกัน โดยคาดว่า เกาหลีเหนืออาจจัดหาอาวุธและเครื่องกระสุนให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามในยูเครน แลกกับความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีทางทหารแก่เกาหลีเหนือ

แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ แสดงความเห็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเริ่มมีข่าวว่า รัสเซียกำลังเตรียมแผนการเยือนเกาหลีเหนือและเวียดนามของปูติน โดยบอกว่า รัสเซียยังคงพยายามแสวงหาการสนับสนุนจากนานาชาติต่อการทำสงครามในยูเครนต่อไป และสหรัฐฯ ขอย้ำว่า ไม่ควรมีประเทศใดให้ปูตินใช้เป็นเวทีส่งเสริมการรุกราน และเปิดทางให้เขาทำให้ความโหดร้ายเป็นเรื่องปกติ

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือควรเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับประเทศใด ที่มุ่งรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือยังคงให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่รัสเซียสำหรับใช้ในสงคราม