svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาอิหร่านชุดใหม่เปิดประชุม ลั่นต่อสู้ไม่ให้สหรัฐฯ ครองโลก

รัฐสภาชุดใหม่ของอิหร่านเปิดประชุม ประกาศกร้าวจะต่อสู้กับระบบการครองโลกของสหรัฐฯ แต่ยืนยันไม่แสวงหาสงคราม และมุ่งสร้างความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค

สภาอิหร่านชุดใหม่เปิดประชุม  ลั่นต่อสู้ไม่ให้สหรัฐฯ ครองโลก

สมาชิกสภาที่ปรึกษา หรือรัฐสภาชุดที่ 12 ของอิหร่านสาบานตนรับตำแหน่งในวันเปิดประชุมสภาในวันจันทร์  หลังได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม โดยเป็นการเลือกตั้งที่มีจำนวนผู้ใช้สิทธิต่ำที่สุดนับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 2522  และจะมีการเลือกประธานรัฐสภาคนใหม่ในวันอังคารนี้

ขณะที่อลัดดิน โบรูเจอร์ดี ประธานสภาชั่วคราว กล่าวต่อที่ประชุมว่า สภาจะมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคง และหลักการพื้นฐานของนโยบายต่างประเทศของอิหร่าน คือ ต่อสู้กับระบบการครอบงำที่มีสหรัฐฯ เป็นสัญลักษณ์ในปัจจุบัน เขายืนยันว่า อิหร่านไม่มีนโยบายแสวงหาสงคราม และจะสร้างความมั่นคงและความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาค แต่อิหร่านพร้อมต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวต่อการรุกรานและการรังแกใด ๆ ก็ตาม 

สภาอิหร่านชุดใหม่เปิดประชุม  ลั่นต่อสู้ไม่ให้สหรัฐฯ ครองโลก

นอกจากนี้โมฮัมหมัด ม็อคเบอร์ รักษาการประธานาธิบดี ที่ได้รับตำแหน่งหลังการอสัญกรรมของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แถลงต่อที่ประชุมสภา โดยยกย่องการบริหารประเทศของไรซีว่า การผลิตน้ำมันดิบ ที่สร้างรายได้สำคัญต่อประเทศ มีปริมาณสูงขึ้นเป็นกว่า 3.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และเศรษฐกิจยังคงมีเสถียรภาพ แม้อิหร่านใช้ปฏิบัติการทางทหารทั้งต่ออิรัก อิสราเอล และปากีสถานในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

อิหร่านเตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 28 มิถุนายน โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครเป็นเวลา 5 วันนับจากวันพฤหัสบดีนี้ และนักวิเคราะห์ คาดว่า ม็อคเบอร์จะเป็นหนึ่งในผู้สมัครที่เข้าลงทะเบียน

นายไรซี วัย 63 ปี ถึงแก่อสัญกรรม หลังประสบเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในป่าบนภูเขาในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม โดยมีผู้เสียชีวิตอีก 7 ราย ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศ และนักบิน