svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียม เกาหลีใต้ซ้อมรบข่มทันที

เกาหลีเหนือแจ้งญี่ปุ่นว่า เตรียมปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรช่วงก่อนวันที่ 4 มิถุนายน แต่ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ประสานเสียงต้าน และขอให้ยกเลิกการกระทำเชิงยั่วยุ นอกจากนี้กองทัพเกาหลีใต้ส่งฝูงบินซ้อมรบข่มขวัญทันที

สื่อญี่ปุ่น รายงานอ้างการเปิดเผยของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นว่า เกาหลีเหนือแจ้งว่า มีแผนปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคมถึงวันที่ 3 มิถุนายน หลังจากปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกได้สำเร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยเป็นความพยายามปล่อยครั้งที่ 3

ยามฝั่งญี่ปุ่น ระบุว่า เกาหลีเหนือกำหนดพื้นที่ทางทะเลที่อยู่ในเขตอันตราย 3 แห่งใกล้คาบสมุทรเกาหลี และเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ และเตือนว่า อาจมีชิ้นส่วนของจรวดที่บรรทุกดาวเทียมตกลงสู่ทะเล 

เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียม เกาหลีใต้ซ้อมรบข่มทันที

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า กระทรวงกลาโหมและกองทัพพร้อมดำเนินมาตรการที่จำเป็น ซึ่งรวมถึง การทำลายดาวเทียม และเตือนว่า แม้เกาหลีเหนือมีเจตนาปล่อยดาวเทียม แต่จรวดที่ใช้ขนส่งดาวเทียมต้องใช้เทคโนโลยีของขีปนาวุธแบบทิ้งตัว จึงถือว่าเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธทิ้งตัว พร้อมทั้งบอกด้วยว่า รัฐบาลเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกการปล่อยดาวเทียม

ส่วนกองทัพเกาหลีใต้ แถลงว่า กองทัพกำลังจับตาการกระทำที่อาจเป็นการยั่วยุของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด  และเตรียมพร้อมรับมือ 

ในวันเดียวกันเครื่องบินรบของเกาหลีใต้เกือบ 20 ลำ ซึ่งรวมถึง เครื่องบินขับไล่สเตลท์รุ่น F-35 เข้าร่วมการฝึกซ้อมในบริเวณตอนใต้ของเขตห้ามบินตลอดแนวพรมแดนระหว่างสองเกาหลี

เกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียม เกาหลีใต้ซ้อมรบข่มทันที

การแจ้งเตือนของเกาหลีเหนือมีขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น, ประธานาธิบดียุน ซอก ยอล ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน ร่วมการประชุมสุดยอดสามฝ่ายที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ในวันจันทร์ โดยยุนและคิชิดะแถลงเรียกร้องให้เกาหลีเหนือล้มเลิกแผนปล่อยดาวเทียม และคิชิดะ บอกด้วยว่า ทั้งสามชาติยืนยันว่า การปลดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสามชาติ

ซัมมิตครั้งนี้จัดขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปีครึ่ง โดยมีวาระหลักเพื่อรื้อฟื้นการเจรจาผลักดันข้อตกลงการค้าเสรีสามฝ่าย ที่หยุดชะงักไป และออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า จะทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค และเห็นพ้องว่าจะสร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุนที่โปร่งใสและคาดเดาได้ และสร้างความมั่นคงแก่ซัพพลายเชน