svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เจอ "วิกฤตสาหร่ายเฟ้อ" หลังความต้องการพุ่งทั่วโลก

24 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

เกาหลีใต้กำลังเจอวิกฤตสาหร่ายเฟ้อ หรือ "กิมเฟลชั่น" (Gimflation) เนื่องจากราคาสาหร่ายแผ่นอบแห้งพุ่ง ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก จนไปถึงจุดที่ถูกเอาไปเปรียบเทียบกับทองคำ ที่ราคาพุ่งสูงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

สาหร่ายแผ่นอบแห้ง หรือ กิม (gim) เป็นอาหารหลักที่มีชื่อเล่นว่า "โจรขโมยข้าว" เพราะทานคู่กับข้าวได้อย่างลงตัว และกำลังได้รับความนิยมอย่างมากไปทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ด้วยรสชาติความอร่อยกับปริมาณสารอาหาร ทำให้ได้รับการยอมรับว่าเป็นแหล่งอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศของมหาสมุทร และถูกเสิร์ฟบนจานอาหารหลายประเภท เช่น สลัด น้ำซุป หม้ออยู่ตามอาหารประเภทต่าง ๆ 

เกาหลีใต้เจอ \"วิกฤตสาหร่ายเฟ้อ\" หลังความต้องการพุ่งทั่วโลก

และได้สร้างความประทับใจให้กับต่อมรับรสทั่วโลก จนกลายเป็นอาหารจานที่คาดไม่ถึง โดยเสิร์ฟในสลัด น้ำซุปและพิซซ่า หรือโรยไอศกรีมเป็นครั้งคราว และแม้อุตสาหกรรมกิมจะรุ่งเรือง แต่คนทั่วไปกลับกลัวว่า 3 สิ่งสำคัญ ที่เป็นเจ้าประจำบนโต๊ะอาหาร ได้แก่ ข้าวขาว, กิมจิและสาหร่ายแผ่นอบแห้งปรุงรส จะไม่ใช่อาหารพื้น ๆ ที่ทานได้อีกต่อไป โดยในเดือนนี้ราคาขายปลีกโดยเฉลี่ยของกิม ในรูปแบบพื้นฐานที่สุด คั่วโดยไม่ปรุงรสอยู่ที่ 10,089 วอน (ราว 270 บาท) ต่อซอง เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 80% และคาดว่าปรับขึ้นเป็น 10,875 วอน (เกือบ 300 บาท)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ซึ่งจบการศึกษาจากรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ ก็รับรองได้ว่า ผู้คนในสหรัฐฯ สนใจกิมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับตอนที่เขาไปสหรัฐฯ ครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน โดยบอกว่า สังเกตเห็นผลิตภัณฑ์สาหร่ายเกาหลีจำนวนมาก โดยเฉพาะสาหร่ายอบแห้งบรรจุกล่อง วางจำหน่ายในเครือซูเปอร์มาร์เก็ตไม่ใช่แค่ในตลาดเอเชียอีกแล้ว เพื่อนของเขาทั้งชาวอเมริกันและชาวเอเชีย เอากิมมาประกอบในอาหารกันมากขึ้น โดยเฉพาะอาหารเอเชีย 

เกาหลีใต้เจอ \"วิกฤตสาหร่ายเฟ้อ\" หลังความต้องการพุ่งทั่วโลก

เมื่อปี 2566 เครือข่ายร้านของชำสัญชาติอเมริกัน "เทรดเดอร์'ส โจส์" ได้นำกิมบับแช่แข็งมาวางขาย และขายเกลี้ยงหลังเป็นไวรัลใน TikTok และ Instagram เพราะโดนใจผู้บริโภคที่มีทางเลือกเป็นอาหารมังสวิรัติราคาไม่แพง รายงานขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wide Fund for Nature) ระบุว่า สาหร่ายมีคุณค่าทางโภชนาการไม่ต้องใช้ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง น้ำจืดหรือที่ดิน และส่งผลเชิงบวกต่อสุขภาพของมหาสมุทร การบรรเทาสภาพภูมิอากาศ และความมั่นคงทางอาหาร

เกาหลีใต้ครองส่วนแบ่งสาหร่ายแผ่นอบแห้งในตลาดโลกถึง 70% โดยมูลค่าของเมื่อปี 2565 อยู่ที่ 91 ล้านดอลลาร์ ส่วนข้อมูลของกระทรวงมหาสมุทรและการประมง ระบุว่ามูลค่าการส่งออกสาหร่ายปรุงรสและสาหร่ายอบแห้งรวมกัน พุ่งทะลุ 1 ล้านล้านวอน (เกือบ 27,000 ล้านบาท) เป็นครั้งแรกในปี 2566 โดยส่งออกไปยังสหรัฐฯ มากที่สุด ตามด้วยญี่ปุ่น จีน ไทย และรัสเซียตามลำดับ

logoline