svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยเหตุการณ์ตอน "สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส" ตกหลุมอากาศ

22 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> NationTV
logoline

นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเที่ยวบิน SQ321 ของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ไม่มีสัญญาณเตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัยตอนที่เครื่องบินเข้าพื้นที่สภาพอากาศแปรปรวน ส่วนการเรียกค่าชดเชยอาจได้สูงกว่า 6 ล้านบาท

ผู้โดยสาร 211 คน จากหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, ไอร์แลนด์และสิงคโปร์ ที่โดยสารเที่ยวบิน SQ321 ต่างคาดหวังว่าจะพักผ่อนอย่างเต็มที่ของการเดินทางกว่า 1,770 กิโลเมตร ใช้เวลาทั้งสิ้น 13 ชั่วโมง ที่ปกติจะเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยแม้จะลัดเลาะไปใกล้เขตสงครามที่ยังคุกรุ่น และเทือกเขาที่ใหญ่ที่สุดในโลกบางแห่ง รวมทั้ง "ฮินดูกูช" ในอินเดีย ซึ่งเครื่องบินโบอิง 777 -300ER ที่ออกจากสนามบินฮีทโธรว์ เมื่อเวลา 22.38 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก็ผ่านไปได้อย่างราบรื่น จนกระทั่งเวลา 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินก็เสียหลักทันทีเมื่อเข้าสู่พื้นที่ที่มีความปั่นป่วนรุนแรง ขณะบินผ่านพื้นที่ที่มีพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงเหนือท้องฟ้าเมียนมา 

เผยเหตุการณ์ตอน \"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส\" ตกหลุมอากาศ

ผู้โดยสารคนหนึ่งบอกว่า เครื่องบินเริ่มเอียงและสั่นภายใต้บรรยากาศภายนอก แต่ไม่รุนแรงพอที่คนบนเครื่องทั้งหมดจะรู้สึก อีกทั้งไม่ได้เปิดสัญญาณรัดเข็มขัดนิรภัย ทำให้บางคนยังยืนอยู่ตรงทางเดิน และบางคนยังอยู่ในห้องน้ำด้วยซ้ำ ส่วนคนอื่น ๆ อ้างว่าสัญญาณรัดเข็มขัดสว่างขึ้นแต่ก็เพียงชั่วครู่ ก่อนที่กลายเป็นความโกลาหล เพราะเครื่องบินตกหลุมอากาศโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ทำให้ผู้โดยสารที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย หรือโชคร้ายที่ลุกขึ้นยืนในขณะนั้น ถูกเหวี่ยงขึ้นไปกระแทกเพดานห้องโดยสารอย่างน่ากลัว หลายคนส่งข้อความถึงบุคคลอันเป็นที่รักเพราะคิดว่าอาจเป็น "ข้อความสุดท้าย"

เผยเหตุการณ์ตอน \"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส\" ตกหลุมอากาศ

สัมภาระหล่นออกมาจากตู้เก็บของลงมากระแทกศีรษะผู้โดยสาร พวกของที่เล็กกว่าเช่น ขวดน้ำ ถาดอาหาร ช้อนส้อม ก็ปลิวว่อนไปทั่ว ส่วนหน้ากากออกซิเจนก็ตกลงมาจากช่องเหนือศีรษะไปบนตักของผู้โดยสาร และกว่า 200 ชีวิต ตกอยู่ในความหวาดกลัวเมื่อเครื่องบินลดระดับความสูงลงไปหลายร้อยฟุตในเวลา 90 วินาที ขณะที่ผู้บาดเจ็บนอนอยู่บนพื้น กระดูกหัก มีเลือดอยู่ตามอุปกรณ์ บางคนมีบาดแผลที่ศีรษะและเลือดออกจากหู คนที่อยู่ในห้องน้ำได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ที่โชคร้ายที่สุดคือ "เจฟฟรีย์ คิทเช่น" ชาวอังกฤษวัย 73 ปี ซึ่งเป็นผู้กำกับละครเวทีจากกลอสเตอร์เชอร์ ที่ตั้งใจเดินทางไปพักผ่อนวันหยุด 6 สัปดาห์ กับภรรยาที่ออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นคนเดียวที่เสียชีวิตในเที่ยวบินนี้ เบื้องต้นคาดว่า "หัวใจวาย" 

เผยเหตุการณ์ตอน \"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส\" ตกหลุมอากาศ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 70 คน รวมทั่งลูกเรือ 1 คน และเสียชีวิต 1 คน และในส่วนของการเรียกร้องค่าชดเชยนั้น สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ต้องรับผิดตามกฎหมายต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ซึ่งอาจรวมถึงการตกหลุมอากาศ (turbulence) ไม่ว่าจะเกิดจากความประมาทหรือไม่ก็ตาม ซึ่งเป็นไปตามกฎเกณฑ์ของอนุสัญญามอนทรีออล (Montreal Convention) หรือ MC99 โดยผู้โดยสารสามารถฟ้องเรียกเงินชดเชยได้สูงสุดถึง 175,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 6.37 ล้านบาท) แต่ไม่เท่ากันทุกคน ส่วนคนที่ต้องการวงเงินสูงกว่านี้ ทางสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ก็อาจพยายามจำกัดความรับผิดชอบ ด้วยการพิสูจน์ให้เห็นว่านักบินได้ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นแล้ว ในการหลีกเลี่ยงการตกหลุมอากาศ หรือพิสูจน์ว่าผู้โดยสารก็มีส่วนผิด เช่น ไม่ใส่ใจคำเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัย 

เผยเหตุการณ์ตอน \"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส\" ตกหลุมอากาศ

logoline