svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝูงชนชาวอิหร่านหลั่งไหล่อำลาศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มจัดพิธีศพและไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ในวันนี้ โดยมีฝูงชนเนืองแน่นแห่ร่วมแสดงความเคารพครั้งสุดท้ายขณะขบวนรถเคลื่อนย้ายโลงศพ และทางการเริ่มสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกในป่าบนภูเขาบริเวณชายแดน

ฝูงชนชาวอิหร่านหลั่งไหล่อำลาศพประธานาธิบดี

ศพของอดีตประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี และผู้เสียชีวิตอีก 7 คน ได้แก่ รัฐมนตรีต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ระดับสูงและนักบิน จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในบริเวณจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก ใกล้กับชายแดนของประเทศอาเซอร์ไบจานเมื่อวันอาทิตย์ ได้รับการประกอบพิธีสวดศพ และเคลื่อนย้ายออกจากเมืองทาบริซ โดยมีประชาชนหลายพันคนร่วมส่งศพด้วยความเศร้าโศกในวันอังคาร

หลังจากนั้นศพของผู้นำวัย 63 ปี ได้รับการเคลื่อนย้ายไปยังเมืองกอม ศูนย์กลางของมุสลิมชีอะห์ และโรงเรียนสอนศาสนา แล้วแห่ไปยังจตุรัสใจกลางกรุงเตหะราน ซึ่งมีประชาชนหลั่งไหลร่วมแสดงความเคารพครั้งสุดท้ายแก่ประธานาธิบดีผู้ล่วงลับ โดยบางคนร่ำไห้ และอีกหลายคนชูป้ายภาพของประธานาธิบดี

ฝูงชนชาวอิหร่านหลั่งไหล่อำลาศพประธานาธิบดี

นอกจากนี้จะมีพิธีศพยิ่งใหญ่ที่มัสยิดในกรุงเตหะรานในวันพุธ และสุดท้ายศพจะได้รับการฝังที่สุสานอิหม่าม เรซา ในเมืองมัสฮัด ที่เป็นบ้านเกิดของประธานาธิบดีไรซีในวันพฤหัสบดี ขณะที่การไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 5 วัน เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันจันทร์แล้ว

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้แต่งตั้งรองประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอคเบอร์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีชั่วคราว และสื่อทางการประกาศว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน

ฝูงชนชาวอิหร่านหลั่งไหล่อำลาศพประธานาธิบดี

ด้านกองทัพประกาศเริ่มเปิดการสอบสวนหาสาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์รุ่น เบลล์ 212 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ ประสบเหตุตกในป่าบนภูเขาท่ามกลางหมอกหนา ในช่วงเดินทางกลับไปยังเมืองทาบริซ หลังจากประธานาธิบดีและคณะไปร่วมพิธีเปิดเขื่อนแห่งใหม่ ในขณะที่เริ่มมีเสียงวิจารณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่ห้ามการจำหน่ายอะไหล่เครื่องบินที่ผลิตในสหรัฐฯ ให้กับอิหร่าน อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางการบินของอิหร่าน ทำให้ขาดแคลนชิ้นส่วนสำหรับการซ่อมบำรุง

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกร่วมไว้อาลัยแก่ผู้นำอิหร่าน โดยตุรกี และอินเดียร่วมไว้อาลัยอย่างเป็นทางการนาน 1 วัน และลดธงชาติครึ่งเสาในวันอังคาร ส่วนเลบานอนร่วมไว้อาลัยทั่วประเทศนาน 3 วันโดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันจันทร์แล้ว และในอิรัก มีนักบวนและประชาชนร่วมไว้อาลัยแก่ประธานาธิบดีไรซี ที่สถานทูตอิหร่านในกรุงแบกแดด และสถานกงสุลอิหร่านในเมืองบัสราเมื่อวันจันทร์


ฝูงชนชาวอิหร่านหลั่งไหล่อำลาศพประธานาธิบดี