svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“ไบเดน-ทรัมป์” ตกลงดีเบต 2 รอบ ก่อนเลือกตั้ง

โจ ไบเดน และโดนัลด์ ทรัมป์ ตกลงจะเข้าร่วมการดีเบตเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ถ่ายทอดสดทางทีวีในเดือนมิถุนายน และกันยายน ซึ่งจัดเร็วขึ้นกว่าปกติ ในช่วงที่คะแนนนิยมกำลังสูสีและสองฝ่ายหวังใช้โอกาสนี้พลิกสถานการณ์ของตัวเอง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าที่ผู้สมัครของพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโนดัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ผู้สมัครของพรรครีพับลิกัน ตกลงร่วมกันในวันพุธว่า จะเข้าร่วมการดีเบต 2 ครั้ง ที่จะจัดโดยซีเอ็นเอ็นแบบไม่มีผู้ชมที่เมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใดในวันที่ 27 มิถุนายน และอีกครั้งจัดโดยเอบีซี นิวส์ ในวันที่ 10 กันยายน แต่ยังไม่ได้กำหนดสถานที่

การดีเบตครั้งนี้จะจัดเร็วกว่าปกติ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน ข้อสรุปเรื่องการดีเบตมีขึ้นหลังจากทรัมป์เคยท้าทายมานานหลายสัปดาห์แล้วว่า พร้อมจะดีเบตกับไบเดนทุกที่ ทุกเวลา และทีมหาเสียงของไบเดนประกาศว่า ไบเดนจะไม่เข้าร่วมการดีเบตที่จัดโดยคณะกรรมการจัดการประชันวิสัยทัศน์เลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จัดการดีเบตมานานกว่า 30 ปี และเสนอให้สื่อจัดการดีเบตเอง

“ไบเดน-ทรัมป์”  ตกลงดีเบต 2 รอบ ก่อนเลือกตั้ง

ต่อมาไบเดนโพสต์ใน X เมื่อเช้าวันพุธว่า ตกลงรับคำเชิญของซีเอ็นเอ็นและเอบีซี นิวส์ ที่จะเข้าร่วมการดีเบตแบบตัวต่อตัวกับทรัมป์ พร้อมกับกำหนดเงื่อนไขไว้ด้วย

ขณะที่ทรัมป์โพสต์ผ่าน Truth Social ตอบตกลงอย่างรวดเร็ว และบอกด้วยว่า อยากให้จัดมากกว่า 2 ครั้ง และจัดในสถานที่ขนาดใหญ่ที่มีผู้ชมจำนวนมาก พร้อมกับเสียดสีว่า ไบเดนกลัวคนเยอะ และไม่มีผู้สนับสนุนของตัวเอง แต่ทีมหาเสียงของไบเดน ยืนยันเข้าร่วมดีเบตเพียง 2 รอบ และทรัมป์ยอมตกลง

การดีเบตครั้งนี้เป็นการฉีกจากประเพณีดั้งเดิม เนื่องจากจะไม่มีการจัดดีเบตโดยคณะกรรมการจัดการประชันวิสัยทัศน์เลือกตั้งประธานาธิบดี  ซึ่งเดิมมักจัด 3 รอบในช่วงเดือนตุลาคม นอกจากนี้ทีมหาเสียงของไบเดนกำหนดด้วยว่า การดีเบตจะจัดโดยไม่มีผู้ชม ซึ่งแตกต่างจากที่ผ่านมา และผู้สมัครจะผลัดกันตอบคำถามจากพิธีกร ที่สองฝ่ายยินยอม และระหว่างที่ผู้สมัครไม่ได้พูด จะถูกปิดไมโครโฟน

ก่อนหน้านี้ในการดีเบตรอบแรกของการเลือกตั้งเมื่อปี 2563  ทรัมป์พูดแทรกและขัดจังหวะไบเดนหลายครั้ง ส่วนครั้งที่ 2 ถูกยกเลิกเพราะทรัมป์ติดโควิด-19 และไม่อยากเข้าร่วมดีเบตผ่านระบบวิดีโอ

ทีมหาเสียงของไบเดน อธิบายว่า ที่ผ่านมาการดีเบตที่จัดโดยคณะกรรมการมักเริ่มขึ้นหลังชาวอเมริกันสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า และยังไม่เสร็จสิ้นจนกระทั่งหลายสิบล้านคนใช้สิทธิไปแล้ว นอกจากนี้การจัดแบบมีผู้ชมจำนวนมากไม่สร้างบรรยากาศที่ดีต่อการดีเบต

การที่สองผู้สมัครที่ชาวอเมริกันเบื่อหน่ายและไม่อยากให้รีแมตช์ ยอมตกลงให้จัดดีเบตเร็วขึ้นสะท้อนว่าพวกเขาต้องการใช้โอกาสนี้สร้างแต้มต่อเหนือคู่แข่ง โดยทรัมป์มั่นใจว่า ดีเบตจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกังวลยิ่งขึ้นเรื่องอายุและความสามารถของไบเดน ขณะที่ไบเดนก็หวังว่า คำพูดดุดันของทรัมป์ ที่กำลังเผชิญการต่อสู้คดีหลายข้อหา จะย้ำเตือนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำได้ถึงเหตุผลที่ไม่เลือกทรัมป์เมื่อ 4 ปีที่แล้ว