svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลทหารเมียนมาซุ่มย้าย "อองซาน ซูจี"

17 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเมียนมาเผย นางอองซาน ซูจี กับประธานาธิบดีวิน มินต์ ถูกย้ายออกจากเรือนจำที่เนปิดอว์ไปกักบริเวณที่บ้านพัก โดยอ้างอากาศร้อนแต่ไม่ได้บอกว่าเป็นที่ไหน

อีเลฟเว่น มีเดีย (Eleven Media) สื่อภาษาเมียนมาซึ่งมีสำนักงานที่ย่างกุ้ง รายงานว่ารัฐบาลทหารเมียนมาได้ย้าย นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำโดยพฤตินัยของรัฐบาลพลเรือน จากเรือนจำในกรุงเนปิดอว์ไปกักบริเวณไว้ที่บ้านพักเมื่อวันอังคาร (16 เมษายน 2567) 

เชื่อว่านางซูจี วัย 78 ปี ถูกขังเดี่ยวอยู่ภายในเรือนจำในเมืองหลวง หลังถูกจับในวันที่พลเอกอาวุโสมิน อ่องหลาย ทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 2564 ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของเธอลงจากอำนาจ และนางซูจีก็ถูกตัดสินจำคุก 33 ปี ในความผิด 19 ข้อหา ก่อนได้รับการลดหย่อนโทษเหลือ 27 ปี 

รัฐบาลทหารเมียนมาซุ่มย้าย "อองซาน ซูจี"

ปี 2566 ข่าวคราวส่วนใหญ่เกี่ยวกับนางซูจีคือ "ไม่มีใครรู้ว่าเธออยู่ที่ไหน" ทีมกฎหมายของเธอไม่สามารถเข้าพบเธอที่เรือนจำได้ รัฐบาลทหารกีดกันเธอจากโลกภายนอกนับตั้งแต่ถูกจับ สะท้อนถึงความนิยมของเธอที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง 

นางซูจีถูกย้ายภายใต้การคุ้มกันที่แน่นหนา ส่วนอดีตประธานาธิบดีวิน มินต์ ก็ถูกย้ายจากเรือนจำตองอูที่เมืองพะโค แต่ไม่ได้บอกว่าไปไหน ครอบครัวของเขาก็ไม่ได้รับแจ้งเรื่องนี้ ด้านสมาชิกคณะกรรมการทำงานกลางของพรรค NLD อ้างว่า ได้รับทราบจากแหล่งข่าวเมื่อวันอังคารว่า มีรถยนต์ 6 คัน เข้าไปที่เรือนจำในกรุงเนปิดอว์ โดยเป็นรถเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 4 คัน อีก 2 คัน เป็นรถเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลทหาร

แหล่งข่าวระบุว่า

"พวกเขาพานางซูจีไป เธอต้องทิ้งข้าวส่วนตัวทั้งหมดไว้และก็ไม่ทราบด้วยว่าเธอถูกพาตัวไปที่ไหนอีก"

รัฐบาลทหารเมียนมาซุ่มย้าย "อองซาน ซูจี"  

พลตรีซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหาร ยืนยันต่อวอยซ์ ออฟ อเมริกา (VOA) ภาคภาษาเมียนมาว่า มีการย้ายนางซูจีและนายวิน มินต์จริง เพื่อให้ทั้งสองคนผ่อนคลายจากสภาพร้อนอันโหดร้ายตอนกลางวัน ในช่วงฤดูร้อน และอุณหภูมิในกรุงเนปิดอว์ที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส แต่ไม่ได้บอกว่าย้ายไปที่ไหน 

นายคิม อาริส บุตรชายของนางซูจี ให้สัมภาษณ์เรดิโอ ฟรี เอเชีย (RFA) ว่า เป็นห่วงต่อสุขภาพของแม่ เพราะอากาศร้อนในปัจจุบัน ด้านนักวิเคราะห์การเมืองให้ความเห็นว่า การย้ายนางซูจีไม่น่าจะเกี่ยวกับอากาศร้อนแต่เพราะ "ความร้อนแรงทางการเมืองและวิกฤตในปัจจุบัน" 

รัฐบาลทหารเมียนมาซุ่มย้าย "อองซาน ซูจี"

มีรายงานว่า นายเฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา เพิ่งเข้าพบพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย อดีตผู้นำรัฐบาลทหาร และผู้นำคนอื่น ๆ ที่ร่วมกันปกครองเมียนมาระหว่างปี 2535-2554 และมีรายงานว่าเขาได้พบกับนางซูจีด้วย แต่ทางสถานทูตจีนไม่ได้แถลงใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

สมาชิกคนหนึ่งของคณะกรรมการเครือข่ายนักโทษการเมือง-เมียนมา ให้ความเห็นว่ารัฐบาลทหารไม่ได้สนใจแรงกดดันจากนานาชาติแต่กลัวจีนมากกว่า เรื่องนี้สันนิษฐานได้ว่าอะไรก็ตามที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากการพบปะกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ ระหว่างรัฐบาลทหารกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของจีน

logoline