svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เชื่ออิสราเอลไม่ถล่มอิหร่านโดยตรง แต่พุ่งเป้ากองกำลังตัวแทน

16 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่อิสราเอลยังคงางแผนเพื่อทวงแค้นที่ถูกอิหร่านลูบคม สื่อสหรัฐฯ เผยว่า อิสราเอลน่าจะไม่ใช้วิธีโจมตีอิหร่านโดยตรง แต่พุ่งเป้าไปที่กองกำลังตัวแทนของอิหร่าน เพื่อหลีกเลี่ยงจุดชนวนสงครามในภูมิภาค ส่วนอิหร่านขู่กลับพร้อมเอาคืนหนักหน่วงยิ่งกว่า

คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลประชุมครั้งใหม่ในเที่ยงวันอังคาร ซึ่งเป็นรอบที่ 5 แล้วนับจากวันอาทิตย์ โดยยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างไรเพื่อตอบโต้อิหร่าน ที่เปิดฉากยิงขีปนาวุธและปล่อยโดรนถล่มดินแดนอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเมื่อวันเสาร์

สื่ออิสราเอล รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า คณะรัฐมนตรีต้องการตอบโต้อิหร่านอย่างชัดเจนและรุนแรงเพื่อบอกให้รู้ว่า อิหร่านจะต้องเผชิญผลลัพธ์สำหรับการโจมตีครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่อยากจุดชนวนสงครามในภูมิภาค และทำลายแนวร่วมนานาชาติที่ช่วยสกัดกั้นการโจมตีของอิหร่าน หลังจากชาติพันธมิตรส่งสัญญาณไม่ต้องการให้ตอบโต้อิหร่าน นอกจากนี้อิสราเอลให้ความมั่นใจแก่ชาติอาหรับว่า ปฏิบัติการตอบโต้จะไม่ทำให้ชาติเหล่านั้นตกอยู่ในอันตราย 

ท้องฟ้าเหนือนครเยรูซาเลม หลังอิหร่านส่งโดรนและยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล

ตรวจสภาพเครื่องบินขับไล่ F-15 ของอิสราเอล หลังขึ้นบินสกัดโดรนและขีปนาวุธของอิหร่าน

นอกจากนี้สื่อสหรัฐฯ รายงานอ้างความเห็นของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่เชื่อว่า อิสราเอลจะไม่ใช้ปฏิบัติการโจมตีอิหร่านโดยตรง โดยคาดว่า จะโจมตีอย่างจำกัดและมุ่งเน้นเป้าหมายสำคัญที่อยู่นอกอิหร่าน เพื่อหลีกเลี่ยงทำให้ความขัดแย้งในภูมิภาคลุกลามเป็นสงครามในวงกว้าง อิสราเอบอาจเลือกโจมตีพวกกองกำลังที่อิหร่านหนุนหลังในซีเรีย หรือกลุ่มเฮซบุลเลาะห์ในเลบานอน และสหรัฐฯ คาดหวังว่า อิสราเอลจะแจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการตัดสินใจใด ๆ แต่ยืนยันว่า สหรัฐฯ จะไม่มีส่วนร่วมในการล้างแค้นดังกล่าว

แต่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ประกาศในวันอังคารว่า การโจมตีแม้เพียงเล็กน้อยที่สุดต่อผลประโยชน์ของอิหร่าน จะต้องเผชิญกับการตอบโต้อย่างรุนแรงและเจ็บปวด และอาลี บาเกรี คานี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิหร่าน บอกเมื่อคืนวันจันทร์ด้วยว่า การตอบโต้กลับของอิหร่านครั้งใหม่อาจเกิดขึ้นภายในเสี้ยววินาที ไม่ใช่รอนาน 12 วัน กว่าจะดำเนินการ

การโจมตีต่ออิสราเอลเป็นการล้างแค้นที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศทำลายสถานกงสุลของอิหร่านในกรุงดามัสกัสของซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายน ทำให้นายทหารเสียชีวิต 7 นาย ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลาม 2 นาย 

ป้ายต่อต้านอิสราเอลในกรุงเตหะรานของอิหร่าน

ขณะเดียวกันอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอิสราเอล กำลังพยายามผลักดันการตอบโต้ทางการเมืองต่ออิหร่าน โดยส่งจดหมายถึง 32 ประเทศทั่วโลกเพื่อเรียกร้องให้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน และขึ้นบัญชีดำกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านในฐานะองค์กรก่อการร้าย

และริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศจี7 กำลังหารือออกมาตรการคว่ำบาตรร่วมกันต่ออิหร่าน สอดคล้องกับสื่อสหรัฐฯ ที่รายงานว่า เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐฯ อาจประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในระหว่างการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศที่กรุงวอชิงตัน และเรียกร้องให้ชาติต่าง ๆ ร่วมคว่ำบาตรอิหร่านด้วย

 

logoline