svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สงคราม 6 เดือน "อิสราเอล-ฮามาส" ได้อะไร

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาดำเนินมาเป็นเวลาหกเดือนแล้ว มีใครได้ประโยชน์อะไรบ้าง นอกจากตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น

นับตั้งแต่เกิดเหตุก่อการร้ายโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ที่จุดชนวนให้รัฐบาลอิสราเอลประกาศสงครามและส่งกองกำลังบุกเข้าปราบปรามฮามาสในฉนวนกาซา จนถึงตอนนี้ก็ล่วงเลยมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีสัญญาณของชัยชนะจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือแม้แต่วี่แววที่จะเกิดการยุติของสงครามครั้งนี้

อิสราเอลยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะไล่ล่ากลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายหลักที่เคยประกาศเอาไว้ 2 ประการ คือการกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก และการช่วยตัวประกันที่ถูกจับเอาไว้ในฉนวนกาซาให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

สงคราม 6 เดือน "อิสราเอล-ฮามาส" ได้อะไร

โดยก่อนหน้านี้มีตัวประกันมากกว่า 100 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว เพื่อแลกกับการปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่ตัวประกันอีกราว 130 คน ยังไม่ได้รับรับการช่วยเหลือ และคาดว่าตอนนี้พวกเขาอาจจะยังมีชีวิตอยู่ไม่ครบทุกคน

ขณะที่กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ระบุว่า ได้สังหารนักรบฮามาสไปแล้วหลายพันคน แต่ผู้นำระดับสูงของฮามาส รวมถึงยายา ซินวาร์ ยังคงหลบหนีต่อไป 

สิ่งเดียวที่ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวันอย่างชัดเจน คือยอดผู้เสียชีวิตจากสงครามครั้งนี้ ที่ทำให้มีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาเสียชีวิตแล้วกว่า 33,000 ราย รวมถึงเด็กจำนวนหลายพันคน ผู้บาดเจ็บอีกกว่า 75,000 คน และอีกกว่าล้านคนกำลังตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร ซึ่งกำลังจะกลายเป็น 'วิกฤตความอดอยาก' ในเร็วๆนี้

สงคราม 6 เดือน "อิสราเอล-ฮามาส" ได้อะไร

นี่คือผลกระทบด้านมนุษยธรรมที่ร้ายแรง ซึ่งทำให้ประเทศพันธมิตรเริ่มรับไม่ไหวและถอยห่างออกจากอิสราเอลไปเรื่อยๆ ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศหลายแห่งเตือนว่าอิสราเอลอาจกำลังก่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ มีหลายประเทศเรียกร้องให้หยุดยิง และขอให้สหรัฐฯยุติการส่งอาวุธไปยังอิสราเอล

แน่นอนว่าหากยังดึงดันที่จะทำสงครามไปอีกเรื่อยๆ อิสราเอลอาจจะต้องเผชิญกับแรงกดดันจากทุกฝ่าย
 และถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวมากขึ้นในเวทีโลก แม้แต่ประชาชนในประเทศก็ออกมาประท้วงเรียนร้องให้เขาลาออก

สงคราม 6 เดือน "อิสราเอล-ฮามาส" ได้อะไร

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยังคงปฏิเสธที่จะเปลี่ยนแนวทางการทำสงคราม และปฏิเสธข้อเรียกร้องให้หยุดยิง เพียงแค่สัญญาว่าจะเปิดทางให้ความช่วยเหลือต่างๆถูกส่งเข้าไปในฉนวนกาซามากขึ้น 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า สงครามครั้งนี้ได้มาไกลเกินความคาดหมายของทุกฝ่าย ทั้งในแง่ของระยะเวลา ความรุนแรง ความสูญเสีย และดูเหมือนมันจะยังดำเนินต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

logoline