svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอล-สหรัฐฯ เตรียมรับมือหากอิหร่านโจมตี

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ เตรียมการรับมือหากอิหร่านตัดสินใจโจมตีเพื่อแก้แค้นต่ออิสราเอล ท่ามกลางความกังวลว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาส อาจขยายกลายเป็นสงครามภูมิภาค

ขณะนี้ สหรัฐฯ อยู่ในภาวะตื่นตัวขั้นสูง และเตรียมการอย่างแข็งขันสำหรับรับมือการโจมตี “ครั้งสำคัญ” จากอิหร่าน ที่จะมุ่งเป้าไปยังทรัพย์สินของอิสราเอลหรืออเมริกันในภูมิภาค ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้า เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอล ที่ทำลายสถานกงสุลอิหร่านในซีเรียจนพังยับ และสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของอิหร่านเมื่อวันจันทร์

อิสราเอล-สหรัฐฯ เตรียมรับมือหากอิหร่านโจมตี

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ มองว่าการโจมตีโต้กลับของอิหร่านเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และคาดว่าการโจมตีดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้หลายวิธี โดยทรัพย์สินและบุคลากรของทั้งสหรัฐฯ และอิสราเอลก็มีความเสี่ยงที่จะถูกตกเป็นเป้าหมาย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯและอิสราเอลยังไม่สามารถคาดการณ์วัน-เวลาที่จะถูกโจมตีได้อย่างแน่ชัด

อิสราเอล-สหรัฐฯ เตรียมรับมือหากอิหร่านโจมตี

อย่างไรก็ตาม หากอิหร่านโจมตีโดยตรงต่ออิสราเอล จะกลายเป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังเผชิญ เพราะจะทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางที่วุ่นวายอยู่แล้วจะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้สงครามอิสราเอล-ฮามาส ขยายวงกว้างไปสู่ความขัดแย้งระดับภูมิภาค ซึ่งเป็นสิ่งที่ไบเดนพยายามหลีกเลี่ยงมานานแล้ว

logoline