svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวยอร์กเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบร้อยปี

06 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครนิวยอร์กและอีกหลายเมืองโดยรอบ ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และอาฟเตอร์ช็อกที่ตามมาหลายครั้งเมื่อวันศุกร์ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่สำคัญ

เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 4.8 แมกนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ทางตอนเหนือของรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1783 หรือกว่า 240 ปีที่แล้ว และรุนแรงที่สุดเป็นอันดับ 3 ที่เกิดขึ้นในรัฐนี้ 

นิวยอร์กเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบร้อยปี

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวได้สร้างแรงสั่นสะเทือนเขย่าอาคารต่างๆในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วอชิงตัน ดี.ซี. ไปจนถึงนครนิวยอร์ก และเมน รวมถึงอาฟเตอร์ช็อก 4.0 แมกนิจูดที่ตามมา แต่โชคดีที่มีรายงานความเสียหายเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย จนกระทั่งผู้คนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง

นิวยอร์กเผชิญแผ่นดินไหวรุนแรงสุดในรอบร้อยปี

อย่างไรก็ตาม เคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ยังขอให้ทุกคนระวังอาฟเตอร์ช็อกที่อาจจะตามมาหลังจากนี้ โดยเฉพาะบริเวณสำคัญอย่างอุโมงค์แม่น้ำฮัดสัน ที่ถูกสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 1911 โดยในกรณีที่เกิดอาฟเตอร์ช็อก ขอให้ทุกคนหมอบลงกับพื้น หรือเข้าไปหลบใต้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นแข็งแรง

สิ่งที่สร้างความตื่นตระหนกให้ผู้คนจำนวนมากคือ การที่แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4 แมกนิจูดที่ไต้หวันเพียงไม่กี่วันเท่านั้น และครั้งสุดท้ายที่นครนิวยอร์กเคยเผชิญกับแผ่นดินไหวที่รุนแรงมากกว่านี้คือเมื่อปี 1783 ที่วัดความรุนแรงได้ 5.1 แมกนิจูด

logoline