svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาฟเตอร์ช็อกกว่า 300 ครั้ง เขย่าไต้หวัน กระทบค้นหากู้ภัย

ไต้หวันปรับเพิ่มตัวเลขประชาชนที่ติดค้างในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวเป็นกว่า 600 ราย และหน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาผู้สูญหายเกือบ 40 ราย ท่ามกลางอันตรายจากอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อาฟเตอร์ช็อกกว่า 300 ครั้ง เขย่าไต้หวัน กระทบค้นหากู้ภัย สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติไต้หวัน รายงานในวันพฤหัสบดี (4 เมษายน 2567) ว่า มีประชาชนมากถึง 663 ราย ติดค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่มีศูนย์กลางอยู่ในเขตฮัวเหลียน เนื่องจากถนนได้รับความเสียหาย โดยเกือบทั้งหมดติดอยู่ในโรงแรม Silks Place Taroko พนักงานและแขกของโรงแรมปลอดภัยดี และการซ่อมแซมถนนใกล้โรงแรมใกล้เสร็จแล้ว ขณะที่มีผู้สูญหาย 38 คน ที่ยังติดต่อไม่ได้ ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 10 ราย และผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 1,067 ราย

หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ตามอาคารบ้านเรือน อุโมงค์ และถนนที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเช้าวันพุธ และเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในไต้หวันในรอบ 25 ปี  เจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตคนงานทั้ง 64 คน ออกจากเหมืองเปิดเหอผิงในฮัวเหลียนได้อย่างปลอดภัยช่วงเที่ยงวันพฤหัสบดี  อาฟเตอร์ช็อกกว่า 300 ครั้ง เขย่าไต้หวัน กระทบค้นหากู้ภัย

อาฟเตอร์ช็อกกว่า 300 ครั้ง เขย่าไต้หวัน กระทบค้นหากู้ภัย ขณะที่อาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องรวมกว่า 300 ครั้ง ทำให้ภารกิจค้นหาและกู้ภัยเป็นอันตรายมากยิ่งขึ้น และประชาชนต้องกางเต็นท์นอนนอกบ้านของตัวเอง หรือ ไปอยู่ในศูนย์พักพิง โดยอาฟเตอร์ช็อกมากกว่า 40 ครั้ง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ตั้งแต่ 4 แมกนิจูดขึ้นไป ซึ่งครั้งหนึ่งวัดความรุนแรงได้สูงถึง 6.4 แมกนิจูด สำนักงานพยากรณ์อากาศกลางไต้หวัน เตือนแล้วว่า อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรง 6.5-7 แมกนิจูดอีก 4 วันนับจากเกิดแผ่นดินไหว

ขณะที่คนงานเริ่มเข้าทำลายอาคารหลายหลังในเมืองฮัวเหลียน ที่ทรุดตัวหลังแผ่นดินไหว โดยใช้รถขุดขนาดใหญ่หลายคันตักเศษอิฐเศษปูนออกจากอาคารที่เสียหาย และคนงานพ่นน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย ทางการไต้หวันระบุว่า มีอาคารได้รับความเสียหายกว่า 100 หลัง ซึ่งอย่างน้อย 28 หลังพังถล่ม ซึ่ง 17 หลังอยู่ในเขตฮัวเหลียน   อาฟเตอร์ช็อกกว่า 300 ครั้ง เขย่าไต้หวัน กระทบค้นหากู้ภัย

อาฟเตอร์ช็อกกว่า 300 ครั้ง เขย่าไต้หวัน กระทบค้นหากู้ภัย ด้านผู้เชี่ยวชาญ แสดงความชื่นชมการเตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวของไต้หวัน ที่เป็นเกาะเล็ก ๆ มีประชากรอาศัยหนาแน่น และตั้งอยู่ในจุดที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งที่สุดในโลก ทำให้ภัยพิบัติครั้งนี้มีจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่าที่คาด

ผู้เชี่ยวชาญ ยกย่องว่า การเตรียมพร้อมของไต้หวันมีความก้าวหน้าที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และดำเนินการมานานหลายสิบปี อาคารในไต้หวันมีการออกแบบและก่อสร้างให้สามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว มีการบังคับใช้กฎข้อบังคับเรื่องการก่อสร้างอาคารที่เข้มงวด มีเครือข่ายเฝ้าระวังแผ่นดินไหวที่มีมาตรฐานระดับโลก และมีการรณรงค์ให้ความรู้อย่างกว้างขวางแก่ประชาชนเรื่องมาตรการความปลอดภัยเมื่อเกิดแผ่นดินไหว   อาฟเตอร์ช็อกกว่า 300 ครั้ง เขย่าไต้หวัน กระทบค้นหากู้ภัย