svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อต่างชาติสนใจไทยแก้ปัญหาลิงลพบุรี

สื่อต่างชาติกำลังให้ความสนใจว่า ประเทศไทยจะแก้ปัญหา "ลิงครองเมือง" ที่จังหวัดลพบุรี ก่อนกลางปี 2567 ได้อย่างไร หลังอาละวาดเล่นงานมนุษย์ต่อเนื่อง

สำนักข่าว AP รายงานเรื่องที่ทางการไทยออกมาตรการควบคุมลิง โดยใช้แผนจับลิงหลายพันตัวที่เพ่นพ่านอยู่ที่จัดหวัดลพบุรี ทางภาคกลางของประเทศ จากที่เคยได้รับการยอมรับในฐานะสัญลักษณ์ของจังหวัด และเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สำคัญ แต่ปัจจุบันลิงแสมราว 2,500 ตัวเหล่านี้ มีความก้าวร้าวมากขึ้นและยากต่อการควบคุม

สื่อต่างชาติสนใจไทยแก้ปัญหาลิงลพบุรี

AP ระบุอีกว่า การขาดแหล่งอาหารตามธรรมชาติ อาจทำให้ลิงต้องค้นหาอาหารทุกที่ที่สามารถทำได้ รวมทั้งจากมนุษย์

ด้าน BBC รายงานว่า เจ้าเครา เจ้ายักษ์ เจ้าด้วน เจ้าแหว่ง คือฉายาส่วนหนึ่งของ "ลิงเกเร" 37ตัว ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตามจับหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ และระบุด้วยว่าประเทศไทยเผชิญปัญหาความขัดแย้งระหว่างลิงกับมนุษย์มายาวนาน โดยทางกรมฯ ตรวจสอบพบพื้นที่ 292 แห่งใน 52 จังหวัดทั่วประเทศ ที่มีประเด็นลิงสร้างปัญหารวมจำนวนลิงถึง 68,960 ตัว

สื่อต่างชาติสนใจไทยแก้ปัญหาลิงลพบุรี

แต่ไม่มีสถานการณ์ที่ไหนจะรุนแรงเท่า จ.ลพบุรี ที่เป็นข่าวรายวัน จากการตรวจสอบพบลิงมากถึง 8,584 ตัว ในพื้นที่ 6 อำเภอ จนเกิดกระแสข่าวที่จะให้จับลิง "ไปปล่อยเขาใหญ่" จนสร้างความวิตกต่อนักอนุรักษ์ว่า พวกมันจะกลายเป็น "สายพันธุ์ต่างถิ่น" หรือ "เอเลียน สปีชีส์" หรือไม่ จนกระทั่งกรมอุทยานฯ ปฏิเสธข้อมูลเรื่องนี้และระบุว่า จะไม่มีการจับลิงไปปล่อยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แต่อย่างใด