svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กู้ภัยช่วย 2 ชีวิตจากสะพานถล่มในบัลติมอร์ เร่งค้นหาอีก 6 คน

26 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังเกิดเหตุเรือสินค้าชนสะพานพังถล่มในเมืองบัลติมอร์ ทำให้มีคนตกลงในแม่น้ำ ขณะนี้ช่วยชีวิตได้แล้ว 2 คน และนักประดาน้ำกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 6 คน

กู้ภัยช่วย 2 ชีวิตจากสะพานถล่มในบัลติมอร์ เร่งค้นหาอีก 6 คน เมื่อเวลา 5.45 น. ของวันอังคาร (26 มีนาคม 2567) ตามเวลาท้องถิ่น เวส มัวร์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์สะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ พังถล่มในเมืองบัลติมอร์ว่า เขาได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐแมรีแลนด์ และกำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเร่งระดมสรรพกำลังจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยครั้งใหญ่

สะพานข้ามแม่น้ำฟรานซิส สกอตต์ คีย์ พังถล่ม หลังเรือขนส่งสินค้าลำใหญ่พุ่งชนตอม่อเมื่อเวลาราว 1.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ส่วนหนึ่งของสะพานทางวิ่งรถยนต์ขนาด 4 เลน และยาว 2.5 กิโลเมตรพังยับและร่วงลงสู่แม่น้ำปาแทปสโก โดยมียานพาหนะและคนจำนวนหนึ่งตกลงในแม่น้ำ

ล่าสุดหน่วยงานด้านคมนาคมของรัฐแมรีแลนด์ เปิดเผยว่า มีคนอยู่บนสะพานในขณะเกิดเหตุ 8 คน และหน่วยกู้ภัยช่วยชีวิต 2 คนขึ้นจากแม่น้ำได้แล้ว 2 ราย ซึ่ง 1 รายปลอดภัยและอีกรายต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะมีอาการสาหัส กู้ภัยช่วย 2 ชีวิตจากสะพานถล่มในบัลติมอร์ เร่งค้นหาอีก 6 คน

การค้นหาขณะนี้ดำเนินการทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ และบนดาดฟ้าเรือขนส่งสินค้า นอกจากนี้ยังใช้อุปกรณ์โซนาร์, รังสีอินฟราเรด และโดรนร่วมค้นหา ขณะที่สภาพอากาศหนาวเย็นที่มีอุณหภูมิ -1 องศาเซลเซียส และความลึกของแม่น้ำเป็นอุปสรรคสำคัญ โดยบริเวณดังกล่าวมีความลึก 12-15 เมตร และกระแสน้ำเชี่ยว รวมถึงมีลมแรง และน้ำเย็น ตลอดจนยังมีความเสี่ยงที่เศษซากปรักหักพังจะร่วงลงมาจากสะพาน

ด้านบริษัทขนส่งสินค้า “ซินเนอร์จี มารีน กรุ๊ป” ยืนยันว่า เรือขนส่งสินค้า “DALI” ชนกับตอม่อของสะพานในบัลติมอร์ และยังไม่ทราบสาเหตุ ส่วนลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย

เรือลำนี้ซึ่งมีความยาวเกือบ 290 เมตร และติดธงชาติสิงคโปร์ แล่นออกจากเมืองบัลติมอร์เพื่อมุ่งหน้าไปกรุงโคลอมโบของศรีลังกา เรือลำนี้สามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุตได้ถึง 10,000 ตู้ กู้ภัยช่วย 2 ชีวิตจากสะพานถล่มในบัลติมอร์ เร่งค้นหาอีก 6 คน

สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ เริ่มเปิดการสอบสวนหาสาเหตุที่เรือสินค้าชนสะพานแล้ว และผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ บอกว่า จากผลการตรวจสอบเบื้องต้น บ่งชี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย และก่อนเกิดเหตุสะพานอยู่ในสภาพปลอดภัยตามมาตรฐาน และไม่มีปัญหาโครงสร้างอะไร

นอกจากนี้ลูกเรือของเรือสินค้า แจ้งทางการว่า เรือประสบปัญหาเชื้อเพลิงหมด และส่งสัญญาณแจ้งเหตุร้าย ก่อนชนสะพาน  ทำให้เจ้าหน้าที่มีเวลาระงับการจราจรบนสะพานได้ทัน  กู้ภัยช่วย 2 ชีวิตจากสะพานถล่มในบัลติมอร์ เร่งค้นหาอีก 6 คน

logoline