svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โมดี" เหลิงอำนาจ จับฝ่ายค้านก่อนเลือกตั้ง

22 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และพรรค BJP ของเขา ถูกมองว่ากำลังเหลิงอำนาจ ด้วยการใช้หน่วยงานรัฐบาลกลางเป็นเครื่องมือเล่นฝ่ายค้าน ล่าสุดจับผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญ ในขณะที่การเลือกตั้งใหญ่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้า

ในขณะที่การเลือกตั้งใหญ่ของอินเดีย กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 เมษายน - 1 มิถุนายน 2567 นายอาร์วินด์ เกจริวัล ผู้นำฝ่ายค้าน "อามอาทมี" (Aam Aadmi Party) หรือพรรคสามัญชน (AAP) ถูกจับกุมเมื่อวันพฤหัสบดี (21 มีนาคม) ในข้อหา "ทุจริต" ที่ถือเป็นการ "สกัด" พันธมิตรพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่หวังจะโค่น นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี 

นายอาร์วินด์ เป็นมุขมนตรีกรุงนิวเดลและเป็นหนึ่งในบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์นายโมดีรุนแรงที่สุด เขาถูกควบคุมตัวในขณะที่เจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย (Enforcement Directorate) หรือ ED ซึ่งเป็นหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของรัฐบาลกลาง บุกเข้าไปที่บ้านพักของเขาในกรุงนิวเดลี

นายอาร์วินด์ เกจริวัล ผู้นำฝ่ายค้าน Aam Aadmi Party

ข้อหาทุจริตที่ถูกมองว่า "ยัดเยียด" คือ สนับสนุนผู้ค้าสุราบางราย, ใช้เงินที่ผิดกฎหมายเพื่อเป็นทุนในการรณรงค์หาเสียงที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสุรา ที่ตอนนี้ถูกยกเลิกไปแล้ว แต่นายอาร์วินด์และพรรค AAP ได้ปฏิเสธและตอบโต้ว่า ข้อกล่าวหานี้มีแรงจูงใจทางการเมือง 

ก่อนหน้านี้แกนนำ 2 คน ของพรรค AAP ก็ถูกจับไปก่อนแล้วด้วยข้อกล่าวหาเดียวกัน และนายอาร์วินด์ก็เพิ่งจะกล่าวหาพรรคภราติยะ ชนะตะ (Bharatiya Janata Party) หรือ BJP ของนายโมดี ว่าใช้หน่วยงานรัฐบาลกลางเล่นงานฝ่ายตรงข้าม ตอนที่ถูกจับผู้สนับสนุนพรรค AAP ได้ปิดถนนประท้วงที่นอกบ้านของเขา ซึ่งสมาชิกพรรคคนหนึ่งบอกว่า ED ไม่ใช่หน่วยงานสืบสวนอิสระ แต่เป็นอาวุธทางการเมืองของพรรค BJP ทั้งที่นายอาร์วินยังคงเป็นมุขมนตรีของนิวเดลี ทางพรรค AAP จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา เพื่อให้เขาได้รับอิสรภาพ 

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรค AAP ปิดถนนประท้วง

พรรค AAP ถือกำเนิดจากขบวนการต่อต้านการทุจริตบนท้องถนน และมีสัญลักษณ์เป็น "ไม้กวาด" โดยได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นในกรุงเดลี เมื่อปี 2558 และชนะสมัยที่ 2 ในปี 5 ปีต่อมา โดยอาร์วินด์ได้ดำรงตำแหน่งมุขมนตรี แทนที่พรรคคองเกรสที่เก่าแก่และครองตำแหน่งนี้มานานถึง 15 ปี ด้วยนโยบายขจัดการทุจริตที่แทรกซึมไปทุกชนชั้น ตั้งแต่คนยากไร้ที่อาศัยอยู่ตามชุมชนแออัด จนถึงชนชั้นกลางและชนชั้นปกครองในท้องถิ่น รวมถึงยกระดับด้านน้ำประปา, การศึกษาและสาธารณสุขของเมืองหลวงด้วย

แม้ AAP จะเป็นพรรคเล็กใน "ระดับชาติ" แต่การได้คุมเมืองหลวง ได้เป็นสาเหตุหลักที่สร้างความไม่พอใจให้นายโมดีและพรรค BJP และการผงาดขึ้นของนายอาร์วินด์ ในฐานะนักการเมืองฝ่ายค้านที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด และพรรค AAP กำลังเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว เพราะเป็นหนึ่งใน "หุ้นส่วนพันธมิตร" ที่ก่อตั้งโดยพรรคฝ่ายค้าน 26 พรรค

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรค AAP ปิดถนนประท้วง

เชื่อว่าการจับกุมนายอาร์วินด์เป็นการ "แก้เกม" หลังจากพรรคคองเกรสแห่งชาติอินเดีย (Indian National Congress) หรือ INC ซึ่งเป็นแกนนำหนักของพันธมิตรฝ่ายค้าน ได้กล่าวหาพรรค BJP ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้นว่า ใช้กรมสรรพากรเป็นเครื่องมือในการเล่นงาน "การเงิน" ของพวกเขา ด้วยการอายัดบัญชีธนาคาร ทำให้ไม่สามารถใช้เงินทุนจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ได้ 

logoline