svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาแล้ว! โอเพนซอร์ส Grok-1 ของอีลอน มัสก์ เตรียมยกระดับสงคราม AI

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท xAI ของอีลอน มัสก์ เปิดข้อมูลโค้ดที่อยู่เบื้องหลังแชทบอท AI "Grok" ให้คนทั่วไปพัฒนาต่อยอดได้ หลังเคยฟ้องร้อง OpenAI ที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล

xAI บริษัทสตาร์ทอัพของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศโอเพนซอร์ส Grok-1 หรือการเปิดเผยโค้ดที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาแชทบอท AI "Grok" ผ่านทางเว็บไซต์ GitHub โดยในซอร์สมีทั้งค่าพื้นฐานจำเป็นคือ Weight และโครงสร้างเครือข่าย ซึ่งการเผยแพร่โค้ดดังกล่าวจะทำให้บริษัทอื่นๆ และนักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระสามารถแก้ไขและนำโค้ดดังกล่าวมาใช้งานหรือพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติมได้

มัสก์บอกว่าตนเองเป็นผู้เสนอการโอเพนซอร์สครั้งนี้ ท่ามกลางความกังวลว่ามันอาจถูกผู้ไม่ประสงค์ดีนำเทคโนโลยีไปใช้ในทางที่ผิด แต่มัสก์มองว่ามันคือการแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและช่วยทำให้เทคโนโลยีมีความปลอดภัยมากขึ้น เขายังเคยบอกด้วยว่าเทคโนโลยีที่มีความสำคัญ ไม่ควรถูกควบคุมโดยยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเพียงไม่กี่เจ้าเท่านั้น

มาแล้ว!  โอเพนซอร์ส Grok-1 ของอีลอน มัสก์ เตรียมยกระดับสงคราม AI

มัสก์ยังเชื่อว่าการเปิดเผยซอร์สโค้ดของ แชทบอท AI "Grok" จะช่วยยกระดับการแข่งขันกับเทคโนโลยีคู่แข่งจาก OpenAI, Meta, Google และอื่นๆ ได้อย่างเข้มข้นมากขึ้น

"Grok" เป็นแชทบอทที่ได้รับการออกแบบมาให้ตอบคำถามต่างๆของผู้ใช้งาน มีจุดเด่นคือการใช้คำตอบที่แฝงไปด้วยอารมณ์ขันหรือตลกร้ายมากกว่าการตอบแบบจริงจัง โดยมัสก์กล่าวอ้างว่ามันคือแชทบอทที่ดีที่สุด เพราะสามารถการเข้าถึงข้อมูลบนแพพลตฟอร์ม X ได้แบบเรียลไทม์ จึงเป็นโมเดล AI ที่มีสมรรถภาพการเรียนรู้ที่เหนือกว่าโมเดลอื่นๆ

logoline