svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกชนญี่ปุ่นปล่อยดาวเทียมครั้งแรกล้มเหลว

13 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทเอกชนของญี่ปุ่นปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกในวันนี้ แต่ประสบความล้มเหลว และจรวดระเบิดกลางอากาศหลังทะยานขึ้นจากฐานปล่อยได้เพียงไม่กี่วินาที

จรวดไครอส (Kairos) สูง 18 เมตร หนัก 23 ตัน ของบริษัท สเปซ วัน (Space One) ที่บรรทุกดาวเทียมสอดแนมจำลองของรัฐบาล ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยแห่งใหม่ สเปซ พอร์ต คิอิ ในเมืองคุมาโมโตะ จังหวัดวากายามะในวันพุธ (13 มีนาคม) แต่จรวดระเบิดกลางอากาศหลังทะยานขึ้นจากฐานปล่อยได้เพียงเกือบ 5 วินาที เศษชิ้นส่วนแตกกระจายทั่วบริเวณ และควันสีขาวหนาทึบปกคลุม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงดับไฟไหม้ได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีใครได้รับอันตราย

ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นทำให้สเปซ วัน พลาดหวังที่จะเป็นบริษัทเอกชนรายแรกของญี่ปุ่น ที่สามารถปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ  เอกชนญี่ปุ่นปล่อยดาวเทียมครั้งแรกล้มเหลว

มาซะกะซุ โทยาดะ ประธานของ สเปซ วัน แถลงข่าวว่า “เราขอโทษอย่างจริงใจที่ไม่สามารถประสบความสำเร็จตามความคาดหวัง” แต่ก็บอกด้วยว่า “สเปซ วัน จะไม่ใช้คำว่า “ล้มเหลว” เพราะเราเชื่อว่า เราสามารถได้รับข้อมูลและประสบการณ์ใหม่ผ่านความพยายามแต่ละครั้งและทุกครั้ง”

บริษัทชี้แจงด้วยว่า การระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นมาตรการทำลายจรวดเพื่อยุติการปล่อย หลังจากประเมินแล้วว่า ไม่น่าจะขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ และขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว

เดิมมีกำหนดปล่อยดาวเทียมเมื่อวันเสาร์ แต่เลื่อนหลังจากพบว่า มีเรือลำหนึ่งในบริเวณมหาสมุทรที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ห้ามเข้าเพื่อความปลอดภัย  เอกชนญี่ปุ่นปล่อยดาวเทียมครั้งแรกล้มเหลว

บริษัทสเปซ วัน ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 ด้วยการร่วมทุนจากบริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ Canon Electronics, IHI Aerospace, Shimizu และธนาคาร Development Bank of Japan ของรัฐบาล สเปซ วัน มุ่งให้บริการปล่อยจรวดขนส่งขึ้นสู่อวกาศ โดยตั้งเป้าสามารถส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศได้ 30 ครั้งต่อปี ภายในช่วงทศวรรษ 2030 ก่อนหน้านี้บริษัทมีแผนปล่อยจรวดครั้งแรกภายในสิ้นเดือนมีนาคม 2563 แต่เลื่อน 4 ครั้งเพราะโรคโควิด-19 และปัญหาโลจิสติกส์ บริษัทก่อตั้งขึ้น  เอกชนญี่ปุ่นปล่อยดาวเทียมครั้งแรกล้มเหลว

logoline