svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

TSMC ทำพิธีเปิดโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น

25 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TSMC บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกจากไต้หวัน ทำพิธีเปิดโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามเสริมความแข็งแกร่งด้านซัพพลายเชน ที่ประสบปัญหาชะงักงัน ท่ามกลางความขัดแย้งกับจีน

มอร์ริส ชาง ผู้ก่อตั้งบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ มานูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปตามสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก เป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานผลิตแผ่นวงจรรวม (wafer fabrication) สำหรับการผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น ที่เมืองคุมาโมโตะ เมื่อวันเสาร์ (24 กุมภาพันธ์ ) โดย เคน ไซโตะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ของญี่ปุ่น ร่วมงานพิธีเปิดด้วย หลังจากการก่อสร้างโรงงานเริ่มขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2565 และคาดว่า จะเริ่มจัดส่งสินค้าล็อตใหญ่ล็อตแรกได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้  

และนายไซโตะ ประกาศว่า กระทรวงฯ พร้อมให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ TSMC อีก  4,856 ล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างโรงงานแห่งที่ 2 ในญี่ปุ่น  TSMC ทำพิธีเปิดโรงงานผลิตชิปแห่งแรกในญี่ปุ่น

โรงงานทั้งสองแห่งอยู่ภายใต้กิจการร่วมทุนในชื่อ แจแปน แอดวานซ์ เซมิคอนดักเตอร์ มานูแฟคเจอริง (JASM) และยอดเงินลงทุนของญี่ปุ่นใน JASM ซึ่งรวมถึงโรงงานแห่งที่ 2 จะเพิ่มเป็น 20,000 ล้านดอลลาร์ และคาดว่า โรงงานแห่งที่ 2 จะเริ่มวางศิลาฤกษ์ในสิ้นปีนี้ และสามารถเริ่มการผลิตสินค้าได้ในสิ้นปี 2570

เมื่อการสร้างโรงงานทั้งสองแห่งแล้วเสร็จ คาดว่า JASM จะมีกำลังการผลิตแผ่นวงจรรวมขนาด 12 นิ้ว ในระดับสูงสุดได้มากกว่า 100,000 ชิ้นต่อเดือน

 

TSMC แสดงความหวังว่า JASM จะประสบความสำเร็จ และมั่นใจว่า กิจการร่วมทุนนี้จะช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นแก่ซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ทั่ว โลก และชุบฟื้นอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในญี่ปุ่นขึ้นมาอีกครั้ง  โดยคาดว่า จะสร้างงานในญี่ปุ่น 3,400 ตำแหน่ง

เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลก โดยบริษัทของญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งถึงครึ่งหนึ่งของการผลิตทั้งโลก แต่ลดลงเหลือต่ำกว่า 10% เนื่องจากเผชิญคู่แข่งมากมายทั้งจากเกาหลีใต้ สหรัฐฯ ยุโรป และ TSMC และการระบาดของโควิด-19 ทำให้ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาซัพพลายเชน เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าเกือบทั้งหมด จึงพยายามแสวงหาหนทางผลิตชิปเพื่อความยั่งยืนของตัวเอง

logoline