svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือนวิกฤตโรคอ้วน 1,000 ล้านคนทั่วโลก มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน

01 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

WHO เตือนวิกฤตโรคอ้วน 1,000 ล้านคนทั่วโลก มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน โดยเฉพาะเด็ก น่าเป็นห่วงกว่าผู้ใหญ่ ต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตอย่างเร่งด่วน

โรคอ้วนกำลังกลายเป็นวิกฤตด้านสาธารณสุขทั่วโลก ซึ่งเมื่อก่อน อาจจะมีแค่ประเทศที่พัฒนาแล้วที่มีปัญหานี้ แต่ข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แสดงให้เห็นว่า แม้แต่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางหรือรายได้น้อย ก็เริ่มมีประชากรที่เป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง จากการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกสุขลักษณะและการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ติดกันเป็นเวลานาน

WHO ประเมินว่ามีคนทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน ที่เข้าข่ายเป็นโรคอ้วน ซึ่งคนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ ตามมา โดยอัตราผู้ใหญ่ทั่วโลกที่เข้าข่ายเป็นโรคอ้วน เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 เท่าตัว ในช่วงปี 1990 ถึงปี 2022 และเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าในหมู่คนที่มีอายุ 5-19 ปี

 

ในทางตรงกันข้าม อัตราส่วนของผู้ใหญ่ ที่มีน้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน ลดลงกว่า 30% ส่วนเด็กลดลงกว่า 20%

มาฮิด เอซซาติ ศาสตราจารย์จาก วิทยาลัยอิมพีเรียล ในกรุงลอนดอน ผู้ทำการวิจัยเรื่องนี้และนำเสนอต่อ WHO บอกว่า อัตราส่วนเด็กที่เป็นโรคอ้วนที่เพิ่มขึ้น มีความน่าเป็นห่วงอย่างมาก ซึ่งทางแก้ไข ต้องหาทางป้องกันไม่ให้เด็กรับประทานอาหารหรือขนมที่มีน้ำตาลมากเกินไป ด้วยการขึ้นภาษีน้ำตาล และโรงเรียนต้องมีมาตรการสนับสนุนให้เด็กกินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น และบริษัทเอกชนที่ผลิตอาหารและขนม ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อผลกระทบด้านสุขภาพให้มากกว่านี้

logoline