svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจรจาหยุดยิงฉนวนกาซายังไร้ความหวัง อิสราเอลปฏิเสธข้อตกลง

18 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ยังคงดูไร้ความหวัง เนื่องจากทางอิสราเอล ยืนยันว่าจะเดินหน้าส่งทหารบุกเข้าเมืองราฟาห์ เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส แม้ว่านานาชาติจะพยายามกดดันให้อิสราเอลยกเลิกแผนดังกล่าว

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ธานี นายกรัฐมนตรีของกาตาร์ ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยเจรจาข้อตกลงหยุดยิงฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า การเจรจาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยังดูไร้ความหวังและไม่มีอะไรคืบหน้า เนื่องจากอิสราเอล ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าตามแผนส่งกำลังทหารบุกเข้าไปในเมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซา เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส แม้ว่านานาชาติ จะขอและกดดันให้อิสราเอล ยกเลิกแผนดังกล่าว เนื่องจากในเมืองราฟาห์ ที่มีชายแดนติดกับอียิปต์ มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างแออัดกว่า 1,500,000 คน หากอิสราเอล ส่งทหารบุกเข้าไป จะทำให้มีประชาชนเสียชีวิตเพิ่ม

เจรจาหยุดยิงฉนวนกาซายังไร้ความหวัง อิสราเอลปฏิเสธข้อตกลง

แต่ถึงการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ จะยังดูไร้ความหวัง แต่ทางกาตาร์บอกว่าจะยังขอมองโลกในแง่ดี และผลักดันข้อตกลงหยุดยิงให้เดินหน้าต่อไป โดยข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ ยังคงมีปัญหาในเรื่องมนุษยธรรม ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นไม่ตรงกัน และกำลังพยายามเจรจากันอยู่ ซึ่งตัวแทนการเจรจาของฝ่ายอิสราเอล บอกว่าข้อเรียกร้องจากกลุ่มฮามาส เป็นเรื่องเพ้อฝัน

ด้าน เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ยืนยันว่าเขาจะเดินหน้าปฏิบัติการทหารในเมืองราฟาห์ต่อไป แม้ว่าตัวประกันชาวอิสราเอลทุกคนจะได้รับการปล่อยตัว และบอกไปถึงประเทศที่กดดันให้อิสราเอลยกเลิกแผนการบุกเมืองราฟาห์ว่า ไม่ต่างอะไรจากการขอให้อิสราเอลยอมแพ้

logoline