svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"หยวน อู๋ปิง" เบื้องหลังความสำเร็จระดับฮอลลีวูดของ CMG (คลิปข่าว)

หยวน อู๋ปิง นักสร้างภาพยนตร์และนักออกแบบท่ากังฟูหนึ่งเดียวของฮ่องกง ที่ประสบความสำเร็จในระดับฮอลลีวูด สร้างความประทับใจให้ทั่วโลกด้วยการนำเสนอการแสดงศิลปะการต่อสู้ ในรายการเทศกาลฤดูใบไม้ผลิของ CMG

หยวน อู๋-ปิง นักสร้างภาพยนตร์และนักออกแบบท่าต่อสู้แนวกำลังภายในจากฮ่องกง ที่เปิดตัวในรายการ "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" (Spring Festival Gala) ของ "ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป" ประจำปี 2024 (2024 China Media Group - CMG) และได้ชื่อว่าเป็นรายการทีวีที่มีผู้ชมมากที่สุดในประเทศจีน เพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้ชมทั่วโลก ด้วยการแสดงศิลปะการต่อสู้หรือที่รู้จักกันในชื่อ "กังฟู" ให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ 

\"หยวน อู๋ปิง\" เบื้องหลังความสำเร็จระดับฮอลลีวูดของ CMG (คลิปข่าว)

หยวน เกิดที่เมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง เมื่อปี 2488 ปัจจุบันมีอายุ 79 ปี พ่อของเขา ซึ่งเป็นนักแสดงกังฟูได้สอนเขาตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งกังฟูเป็นศิลปะการต่อสู้ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 3,000 ปี เป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมดั้งเดิมอันงดงาม และได้รับเสียงชื่นชมไปทั่วโลก

ภาพ : REUTERS

หยวนกล่าวว่าทุก ๆ ปี เขาดูรายการเทศกาลฤดูใบไม้ผลิที่ออกอากาศก่อนวันตรุษจีน ที่รวมทั้งการแสดงศิลปะการต่อสู้โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านกังฟู และนักเรียนที่ช่วยถ่ายทอดความหมายของกังฟูได้ดี ด้วยการแสดงทักษะที่ดีที่สุด ส่วนตัวเขาปีนี้เป็นปีแรกที่ได้ร่วมงานกาล่าเทศกาลฤดูใบไม้ผลิในฐานะนักแสดง และได้นำแนวคิดที่เป็นนวัตกรรมมาใช้สำหรับการแสดงศิลปะการต่อสู้ ที่เขาหวังว่าจะทำให้ผู้ชมทึ่ง

ภาพ : REUTERS

คนส่วนใหญ่รู้จักกังฟูจากภาพยนตร์ที่มีบุคคลที่เป็นสัญลักษณ์ เช่น พระวัดเส้าหลิน บรู๊ซ ลี ผู้เป็นตำนาน และแอนิเมชัน กังฟู แพนดา ขณะที่ภาพยนตร์จากฮ่องกงก็ได้ชื่อว่ามีนักแสดงที่เป็นที่รู้จักในระดับฮอลลีวูด เช่น แจ็คกี้ ชาน หรือ เฉิน หลง, เจ็ต ลี หรือ หลี่ เหลียนเจี๋ย, โจว เหวิน ฟะ, จอห์น วู และมิเชล โหย่ว ซึ่งเป็นนักแสดงบางส่วนที่ไปเสี่ยงโชคในอเมริกา แต่นอกจากเฉิน หลง แล้ว ก็ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จเทียบเท่าหยวน อู๋ ปิง 

ภาพ : REUTERS

หยวน ได้ทำงานด้านภาพยนตร์ในโปรเจกต์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของฮอลลีวูด เช่น The Matrix, ภาพยนตร์ของเควนติน ทาแรนติโน่ เรื่อง Kill Bill และ Crouching Tiger, Hidden Dragon (ครัชชิ่ง ไทเกอร์ ฮิดเด้น ดรากอน) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาษาจีนเพียงเรื่องเดียวที่คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม