svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Guinness World Records ยอมรับหอไอเฟลสร้างจากไม้ขีด

09 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในที่สุด "กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์" (Guinness World Records) ก็รับรองสถิติโลกการ-สร้างหอไอเฟลจำลองจากก้านไม้ขีดของชายชาวฝรั่งเศส หลังปฏิเสธก่อนหน้านี้โดยอ้างว่า ใช้ "ไม้ขีดผิดประเภท"

ริชาร์ด โพลด์ ชาวฝรั่งเศส วัย 47 ปี ต้องผิดหวังเพราะถูก "กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์" ปฏิเสธผลงานการสร้างสรรค์หอไอเฟลด้วยไม้ขีดไฟสูง 7.19 เมตร (23 ฟุต) ด้วยเหตุผลว่าใช้ "ไม้ขีดผิดประเภท" โดยที่คณะกรรมการพิจารณาไม่ได้เดินทางไปดูของจริงด้วยซ้ำ 

หอไอเฟลไม้ขีดไฟสูง 7.19 เมตร (23 ฟุต) / REUTERS

โพลด์ใช้เวลา 4,200 ชั่วโมง ไปกับการใช้ไม้ขีด 706,900 ก้าน สร้างหอไอเฟลจำลองที่ต้องค่อย ๆ นำมาติดกาวทีละก้านทำเป็นแผง 402 แผง ได้น้ำหนักรวมกัน 23 กิโลกรัม ก่อนจะนำมาประกอบเป็นโครงสร้างของหอไอเฟล และทำเสร็จเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ซึ่งตรงกับครบรอบ 100 ปี การเสียชีวิตของวิศวกรผู้สร้างหอไอเฟลของจริง 

หอไอเฟลจากไม้ขีดไฟ สร้างโดย ริชาร์ด โพลด์ ชาวฝรั่งเศส / REUTERS

แต่หลังจากถูกปฏิเสธได้วันเดียว กินเนสส์ เวิลด์ เรคอร์ดส์ก็ยอมรับรองสถิติโลกผลงานของเขา ทำให้โพลด์ถึงกับบอกว่าต้องปรับอารมณ์ราวกับ "นั่งรถไฟเหาะ" เขาให้สัมภาษณ์ว่า เขาคิดมาตลอด 8 ปี ว่ากำลังสร้างสิ่งปลูกสร้างที่สูงที่สุดจากก้านไม้ขีด 

หอไอเฟลจากไม้ขีดไฟ สร้างโดยริชาร์ด โพลด์ ชาวฝรั่งเศส / REUTERS

สาเหตุที่ผลงานของเขาไม่ได้รับอนุมัติในตอนแรก ก็ด้วยเหตุผลที่ว่าใช้ไม้ขีดที่ไม่ได้หาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งโพลด์ได้อธิบายว่า ตอนแรกเขาซื้อไม่ขีดจากท้องตลาดแล้วนำมาตัดส่วนหัวออก แต่วิธีการนี้มันทำให้เหนื่อยล้า เขาก็เลยไปขอซื้อเฉพาะส่วนที่เป็นก้านไม้จากโรงงานผลิต ทำให้ในที่สุดกินเนสส์ก็เปลี่ยนใจมายอมรับวิธีการของโพลด์ และยอมรับว่าอาจจะตั้งกฎเกณฑ์ที่โหดเกินไปหน่อย 

logoline