svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ครบรอบ 173 ปี การเสียชีวิตของ "แมรี เชลลีย์" ผู้แต่งนิยาย แฟรงเกนสไตน์

01 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันครบรอบ 173 ปี การเสียชีวิตของ แมรี เชลลีย์ ผู้แต่งนิยาย “แฟรงเกนสไตน์” ที่โด่งดัง ซึ่งต้นกำเนิดของนิยายเรื่องนี้มาจากการแข่งขันเล่าเรื่องผีในกลุ่มเพื่อน และปมในจิตใจของเธอที่อยากชุบชีวิตคนตายให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

รู้หรือไม่ว่า นิยายสยองขวัญสุดคลาสสิกอย่าง "แฟรงเกนสไตน์" ที่มีอายุยาวนานกว่า 200 ปี มีที่มาจากการเล่าเรื่องผีในกลุ่มเพื่อน ที่แข่งขันกันว่าใครจะเล่าเรื่องสยองขวัญได้ออกมาน่ากลัวที่สุด และผู้ที่แต่งเรื่องนี้ คือหญิงสาวชาวอังกฤษที่มีอายุแค่ 19 ปีเท่านั้น ซึ่งได้เขียนนิยายเรื่องนี้ ที่ผสมผสานความเชื่อทางศาสนา ความทะเยอะทะยานทางวิทยาศาสตร์ จนกลายเป็นนิยายสยองขวัญอมตะจนถึงทุกวันนี้

 

"แฟรงเกนสไตน์" ไม่ได้เป็นชื่อของสัตว์ประหลาดหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวแบบที่เราเข้าใจ แต่เป็นชื่อของนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามจะทดลองปลุกคนตายให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง ด้วยการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และเมื่อการทดลองของเขาประสบความสำเร็จ เขาเกิดหวาดกลัวสิ่งมีชีวิตจากซากศพที่ตัวเองเป็นผู้สร้าง และทอดทิ้งให้มันอยู่เพียงลำพัง

ครบรอบ 173 ปี การเสียชีวิตของ \"แมรี เชลลีย์\" ผู้แต่งนิยาย แฟรงเกนสไตน์

แมรี เชลลีย์ ผู้แต่งนิยายเรื่องนี้ เกิดในปี 1797 ในครอบครัวนักเขียนที่มีชื่อเสียง ชีวิตของเธอ แม้จะดูว่าสุขสบาย แต่เธอมีปมกับการเสียชีวิตของแม่ที่ติดเชื้อจากการให้กำเนิดเธอจนเสียชีวิต ซึ่งเธอโทษตัวเองเสมอว่าเป็นต้นเหตุทำให้แม่เสียชีวิต การเติบโตมาโดยที่ไม่มีแม่ ทำให้ชีวิตเธอขาดอะไรไปบางอย่าง แม้ว่าพ่อของเธอจะแต่งงานใหม่ และแม่เลี้ยงพยายามจะทำดีกับเธอทุกอย่าง แต่เธอก็ไม่เปิดใจยอมรับ

 

เมื่อเธออายุ 16 ปี เธอแต่งงานและปี 1815 เธอตั้งครรภ์ลูกคนแรก โชคร้ายที่ลูกของเธอเสียชีวิตภายหลังคลอด ซึ่งทำให้เธอและสามีจมอยู่กับความเศร้าการจากไปอย่างไม่มีวันหวนกลับของลูกคนแรกที่พวกเขายังไม่ทันได้ตั้งชื่อ ทำให้เธอหมกมุ่นเกี่ยวกับความตาย และคิดอยู่เสมอว่าจะเป็นอย่างไร หากเราสามารถชุบชีวิตคนที่ตายแล้วให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้งหนึ่ง

 

ปีถัดมา ทั่วยุโรปถูกปกคลุมด้วยฝุ่นควัน จากเหตุภูเขาไฟระเบิดที่อินโดนีเซีย ท้องฟ้ามืดครึ้มตลอดทั้งปี จนได้ชื่อว่าเป็นปีที่ไม่มีแสงอาทิตย์ ซึ่งบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความมืดมน ทำให้นักเขียนหลายคนได้แรงบันดาลใจในการแต่งนิยายของตัวเอง รวมทั้งเชลลีย์ด้วย

ในคืนหนึ่ง เชลลีย์และเพื่อนๆ ที่ติดแหงกอยู่ภายในบ้านพักตากอากาศ เพราะออกไปไหนไม่ได้จากสภาพอากาศที่เลวร้าย เกิดไอเดียท้าทายให้ทุกคนในบ้านแข่งกันเล่าเรื่องผี เพื่อดูว่าเรื่องของใครจะน่ากลัวที่สุด ซึ่งเรื่องที่เชลลีย์เล่า ได้แรงบันดาลใจมาจากฝันร้ายของเธอ ที่เธอมองเห็นร่างของปีศาจ กำลังเดินไปข้างหน้าด้วยการควบคุมของเครื่องจักรบางอย่าง ซึ่งเรื่องที่เธอเล่ากลายเป็นจุดเริ่มต้นในการแต่งนิยาย แฟรงเกนสไตน์ ในเวลาต่อมา

ครบรอบ 173 ปี การเสียชีวิตของ \"แมรี เชลลีย์\" ผู้แต่งนิยาย แฟรงเกนสไตน์

เธอเขียนนิยายเรื่อง แฟรงเกนสไตน์ จบและได้รับการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1818 เธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปี 1851 ซึ่งนิยายที่เธอเขียนยังได้รับการตีพิมพ์ ตีความ และถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ละครเวที หรือกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผลใหม่ๆ อีกนับครั้งไม่ถ้วน ด้วยเรื่องราวที่ไม่ตกยุคสมัยของความทะเยอะทะยานของมนุษย์ ที่ต้องการเอาชนะความตาย ซึ่งยังคงเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันอยู่ถึงทุกวันนี้ ว่าขอบเขตการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของเราควรหยุดอยู่ที่ตรงไหน และหากเราล้ำเส้นออกมา จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

logoline