svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนรักแมวไม่ปลื้ม เอา “สก็อตติช โฟลด์” มาแสดงหนัง

01 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรปกป้องแมวในต่างประเทศ วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง “Argylle” ที่มีการนำแมวพันธุ์ “สก็อตติช โฟลด์” มาแสดงหนัง เพราะแมวพันธุ์นี้ถึงแม้จะดูน่ารัก จากลักษณะหูที่พับลงมา แต่ภายในพวกมันกำลังเจ็บปวดจากโรคทางพันธุกรรม

Cats Protection องค์กรการกุศลปกป้องแมวที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ ร่วมกับองค์กรที่ปกป้องสัตว์อื่นๆ แสดงความเป็นห่วงที่ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของ ผู้กำกับ แมทธิว วอห์น เรื่อง “Argylle” หรือชื่อไทย เรื่อง “อาร์ไกล์ ยอดสายลับ” มีการนำเอาแมวสายพันธุ์ สก็อตติช โฟลด์ มาร่วมแสดงในหนัง ซึ่งที่ผ่านมา องค์กรปกป้องแมวทั่วโลก พยายามที่จะรณรงค์ให้คนเลิกเลี้ยงแมวสายพันธุ์นี้ เพราะแม้ภายนอก พวกมันจะดูน่ารักจากลักษณะเด่นที่ หูทั้งสองข้าง พับลงมา ไม่ตั้งตรงเหมือนแมวพันธุ์อื่น แต่การที่หูของพวกมันพับลง เป็นผลมาจากยีนส์ที่ผิดปกติที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์ ซึ่งนอกจากจะทำให้หูของพวกมันไม่ตั้งตรงแล้ว ยังทำให้พวกมันมีร่างกายที่อ่อนแอ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูก และโรคข้ออักเสบมากกว่าแมวทั่วไป

คนรักแมวไม่ปลื้ม เอา “สก็อตติช โฟลด์” มาแสดงหนัง

 

การนำแมวพันธุ์นี้มาแสดงหนัง จะทำให้คนดูรู้สึกอยากเลี้ยงแมวพันธุ์นี้เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง โดยทาง Cats Protection พยายามรณรงค์ให้คนเลี้ยงแมว มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสายพันธุ์แมวแต่ละชนิด และขอให้คำนึงถึงสุขภาพภายในของแมว มากกว่าความน่ารักที่อยู่ภายนอก

สหพันธ์แมวโลก หรือ WCF และสมาคมแมวเมืองไทยเองก็ไม่สนับสนุนการเลี้ยงและขยายพันธุ์แมว “สก็อตติช โฟลด์” เพราะลูกแมวที่ออกมา จะยิ่งมีความเสี่ยงที่จะมีร่างกายที่อ่อนแอ และร่างกายผิดปกติ

logoline