svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนถูกกดดันหนัก ให้โจมตีอิหร่าน ตอบโต้ทหารอเมริกันเสียชีวิต

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกกดดันอย่างหนักให้ตอบโต้อิหร่าน ต่อกรณีที่ทหารอเมริกัน 3 นาย เสียชีวิต จากการถูกโดรนโจมตีในจอร์แดน ซึ่งมีเสียงเรียกร้องให้เขาใช้กำลังทหารโจมตีอิหร่านเพื่อล้างแค้น แต่หากโจมตี ก็มีความเสี่ยงที่จะลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกกดดันอย่างหนักให้ใช้กำลังทหารโจมตีอิหร่านโดยตรง เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดน ถูกโดรนโจมตี จนมีทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บอีกหลายนาย ซึ่งทางสหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นการลงมือของกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน

 

นักการเมืองฝ่ายรีพับลิกันพร้อมใจกันออกมาโจมตีไบเดน ที่ปล่อยให้ทหารอเมริกันกลายเป็นเป้านิ่งของการโจมตี โดยเฉพาะ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ที่ไม่พลาดใช้โอกาสนี้ กล่าวโทษว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความอ่อนแอและการยอมแพ้ของไบเดน ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ไบเดนยอมทำข้อตกลงกับอิหร่านในการยกเลิกคำสั่งอายัดเงินทุน 6,000 ล้านดอลลาร์ของอิหร่าน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า อ่อนข้อให้อิหร่านมากเกินไป

ไบเดนถูกกดดันหนัก ให้โจมตีอิหร่าน ตอบโต้ทหารอเมริกันเสียชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ไม่ว่าไบเดนจะตัดสินใจตอบโต้อิหร่านอย่างไร ก็มีแต่เสียกับเสีย หากไม่ทำอะไรเลย ก็จะถูกกระหน่ำโจมตีต่อไปว่าเป็นประธานาธิบดีที่อ่อนแอ แต่หากตอบโต้อิหร่านรุนแรง ก็เสี่ยงที่จะทำให้อิหร่านตอบโต้กลับด้วยความรุนแรง และอิหร่านก็เพิ่งออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในจอร์แดน และหากสหรัฐฯ โจมตีอิหร่านด้วยกำลังทางทหาร ก็มีความเสี่ยงที่จะความขัดแย้งจะลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ ระบุว่า อิหร่านสามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ 12 ลูก โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 เดือน และถ้าสหรัฐฯ โจมตีไปที่อิหร่านโดยตรง อาจทำให้สงครามขยายไปเป็นสงครามนิวเคลียร์

หลังเกิดเหตุ ไบเดน ยืนยันว่าเขาจะตอบโต้ต่อเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่ทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ขณะนี้ ไบเดนกำลังชั่งน้ำหนักทางเลือกที่มี เพื่อดูว่าทางเลือกไหนเหมาะสมที่สุด แต่ยืนยันว่า การตัดสินใจทั้งหมด จะเป็นไปเพื่อปกป้องชีวิตของทหารอเมริกัน ไม่ใช่เพื่อผลลัพธ์ของการเลือกตั้ง หรือคะแนนนิยม