svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เที่ยวไห่หนาน (คลิปข่าว)

นโยบายฟรีวีซ่าของจีนเริ่มส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว อย่างเช่น ที่เกาะไห่หนานหรือ "ไหหลำ" ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเยือนแล้วกว่า 100,000 คน ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา

ตั้งแต่นโยบายเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า หรือ "ฟรีวีซ่า" มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมีนาคม 2023 มณฑลไห่หนานหรือไหหลำทางตอนใต้ของจีน ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 59 ประเทศ เกือบ 100,000 คน  

ปัจจุบันสนามบินในไหโข่วและซานย่ามีเส้นทางบินระหว่างประเทศกว่า 40 เส้นทาง อาทิ กรุงเทพฯ สิงคโปร์ และกัวลาลัมเปอร์ สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวที่บางคนกล่าวว่า ได้ยินกิตติศัพท์ความสวยงามของไห่หนานมานานแล้ว ขณะที่ผู้บริหารด่านตรวจคนเข้าเมืองก็กล่าวว่า ได้เพิ่มเคานต์เตอร์ให้คำปรึกษาและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางไห่หนานมากขึ้นเช่นกัน

นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เที่ยวไห่หนาน (คลิปข่าว)

จากสถิติพบว่าตั้งแต่เดือนเมษายนถึงตุลาคม 2023 ไห่หนานมีจํานวนผู้โดยสารขาเข้าเพิ่มขึ้นจากกว่า 2,000 เป็น 14,000 คน และเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีจํานวนเกือบ 20,000 คน นักท่องเที่ยวต่างบอกว่ากระบวนการตรวจคนเข้าเมืองถือว่าสะดวก เพราะไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มอะไรมาก และการจองตั๋วโดยสารบินตรงก็สะดวกมากขึ้นเช่นกัน

นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่เที่ยวไห่หนาน (คลิปข่าว)

ประเทศที่ไม่ต้องขอวีซ่าเข้าไห่หนาน ประกอบด้วยประเทศในยุโรป 40 ประเทศ เช่น รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี และประเทศในเอเชีย 11 ประเทศ เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมถึงไทย นอกจากนี้ยังมีสหรัฐอเมริกา แคนาดา บราซิล ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เป็นต้น