svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ถกกันยับ เมื่อนางงามญี่ปุ่น "ไม่ใช่ญี่ปุ่น"

28 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดความขัดแย้งในโลกโซเชียล เกี่ยวกับความหมายของการเป็น "คนญี่ปุ่น" และ "ความงามแบบญี่ปุ่น" เมื่อ "แคโรไลนา ชิอิโนะ" ผู้มีเชื้อสายยูเครนโดยกำเนิด คว้ามงกุฏ "มิส นิปปอน" (Miss Nippon) หรือ มิส เจแปน (Miss Japan)

นับตั้งแต่ "แคโรไลนา ชิอิโนะ" นางแบบผู้มีเชื้อสายยูเครนโดยกำเนิด คว้ามงกุฏ "มิส นิปปอน" (Miss Nippon) หรือ มิส เจแปน (Miss Japan) เมื่อวันจันทร์ (22 มกราคม 2567) กระแสความขัดแย้งเกี่ยวกับความหมายของการเป็น "คนญี่ปุ่น" และ "ความงามแบบญี่ปุ่น" ก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  แม้ว่าเธอจะพูดภาษาญี่ปุ่นได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งเธอยอมรับว่าเผชิญกับความยากลำบากในการได้รับการยอมรับให้เป็นคนท้องถิ่น เนื่องจากรูปร่างหน้าตาของเธอ และหวังว่าชัยชนะของเธอจะเปลี่ยนความคิดว่า "ใครเป็นชาวญี่ปุ่นได้หรือเป็นไม่ได้"

ถกกันยับ เมื่อนางงามญี่ปุ่น \"ไม่ใช่ญี่ปุ่น\"

ชิอิโนะ ซึ่งได้สัญชาติญี่ปุ่นหลังย้ายจากยูเครนไปอยู่ที่เมืองนาโงยะ ตั้งแต่อายุเพียง 5 ขวบ เธอให้สัมภาษณ์หลังรับตำแหน่งว่า เราอยู่ในยุคของความหลากหลายที่เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก มีคนเหมือนเธออีกมากมายที่กังวลเกี่ยวกับช่องว่างระหว่างรูปลักษณ์ภายนอก กับตัวตนของพวกเขา เธอโดนบอกเสมอว่า "ไม่ใช่คนญี่ปุ่น" ซึ่งเธอยืนยันว่าเป็นคนญี่ปุ่นอย่างแท้จริง เธอจึงเข้าประกวด "มิส เจแปน" ด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างแท้จริง และมีความสุขมากที่ได้รับการยอมรับ

ถกกันยับ เมื่อนางงามญี่ปุ่น \"ไม่ใช่ญี่ปุ่น\"

แม้กรรมการจะยอมรับแต่ไม่ได้หมายความว่าคนทั้งประเทศจะยอมรับ เพราะญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ "ชาตินิยม" และมีระดับการอพยพค่อนข้างต่ำ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทางการต้องอาศัยชาวต่างชาติที่อายุน้อยเข้าไปอุดช่องว่างของปัญหาประชากรสูงวัย ซึ่งคนที่ไม่เห็นด้วยกับชัยชนะของชิอิโนะมองว่า คำว่า "มิสนิปปอน" ก็สมควรมอบให้แก่สาวงามชาวญี่ปุ่นเท่านั้น 

ถกกันยับ เมื่อนางงามญี่ปุ่น \"ไม่ใช่ญี่ปุ่น\"

คนที่ยอมรับโพสต์ใน X ว่า คาโรไลนาเป็นชาวญี่ปุ่นโดยสัญชาติที่เธอคว้าตำแหน่ง ดังนั้นจึงไม่มีอะไรผิด ก็เหมือนนักกีฬาญี่ปุ่นที่เกิดในต่างประเทศ แล้วมาเป็นตัวแทนของญี่ปุ่นไปแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ส่วนอีกคนโพสต์ว่าคนญี่ปุ่นจำนวนมากไม่เห็นคุณค่าของญี่ปุ่น แล้วเหตุใดจึงมีปัญหาที่เธอหวงแหนความเป็นญี่ปุ่น และประเทศที่เธออาศัยมาตั้งแต่เด็กจนกลายเป็นพลเมืองโดยสัญชาติ 

ถกกันยับ เมื่อนางงามญี่ปุ่น \"ไม่ใช่ญี่ปุ่น\"

การได้รับตำแหน่งของชิอิโนะ เกิดขึ้นเกือบ 10 ปี หลัง "อาเรียนา มิยาโมโตะ" เป็นผู้เข้าประกวดสองเชื้อชาติคนแรก ที่ได้ครองตำแหน่ง "Miss Universe Japan" และเป็นตัวไปประกวด "Miss Universe 2015" แต่ตำแหน่งมิส นิปปอน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเวทีนานาชาติ เช่น Miss World หรือ Miss Universe แต่อย่างใด

logoline