svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เจค ซัลลิแวน - หวัง อี้" ใช้กรุงเทพฯ เป็นเวทีหารือประเด็นเชิงลึก

28 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การพบกันระหว่างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ที่กรุงเทพฯ เป็นการหารือแบบปิดเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถหารือในเชิงลึก โดยเฉพาะในประเทศที่เห็นต่างอย่าง "ไต้หวัน"

การพบปะกันที่กรุงเทพฯ ระหว่างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ กับนายหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ (26-27 มกราคม 2567) เป็นการหารือแบบปิดไม่เปิดให้นักข่าวเข้าร่วม ที่ถูกมองว่าเพื่อที่สองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อที่อ่อนไหว และเป็นการพูดคุยที่เป็นส่วนตัว ที่จะช่วยให้เกิดการหารือในเชิงลึกมากกว่าการพูดซ้ำในหัวข้อเดิม ๆ 

\"เจค ซัลลิแวน - หวัง อี้\" ใช้กรุงเทพฯ เป็นเวทีหารือประเด็นเชิงลึก

ปีนี้ยังเป็นปีที่ครบรอบ 45 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-สหรัฐฯ นายหวังซึ่งเป็นสมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้แถลงก่อนหน้านี้ว่า ทั้งสองประเทศควรใช้โอกาสนี้เพื่อประสบการณ์ เรียนรู้บทเรียน และการปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมแทนที่จะมีทัศนคติที่ด้อยค่ากัน ควรแสวงหาจุดยืนที่มีร่วมกันมากกว่าเน้นย้ำความแตกต่าง และให้ความเคารพอย่างจริงจังแทนที่จะบ่อนทำลายผลประโยชน์หลักของกันและกัน

\"เจค ซัลลิแวน - หวัง อี้\" ใช้กรุงเทพฯ เป็นเวทีหารือประเด็นเชิงลึก

การพบกันที่กรุงเทพฯ ยังเกิดขึ้นในเวลากว่า 2 เดือน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ประชุมนอกรอบที่เวทีเอเปกที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องการเปิดให้มีการสื่อสารกันมากขึ้น และเห็นชอบร่วมกันที่จะร่วมมือกันปราบปรามการผลิตสารเสพติดเฟนทานิล แต่ไม่สามารถแก้ไขประเด็นสำคัญอย่าง "ไต้หวัน" และเมื่อช่วงต้นปีของปีที่แล้วสหรัฐฯ กับจีน ยังมีความสัมพันธ์ที่ไม่ราบรื่น แต่เริ่มส่งตัวแทนหารือร่วมกันมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เพราะต่างก็ต้องการให้เกิดเสถียรภาพบนความสัมพันธ์ ก่อนที่ไต้หวันจะเปลี่ยนประธานาธิบดีในเดือนพฤษภาคม และก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปลายปีนี้ 

\"เจค ซัลลิแวน - หวัง อี้\" ใช้กรุงเทพฯ เป็นเวทีหารือประเด็นเชิงลึก

ส่วนการมาไทยของ นายหวัง อี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงก่อนที่ความสัมพันธ์ไทย-จีน กำลังจะครบรอบ 50 ปี ในปี 2568 ซึ่งไทยยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวไม่เปลี่ยนแปลง และยังมีการลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน เพื่อยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

logoline