svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัปเดตเลย! 7 เทรนด์ "นวัตกรรมมาแรง" ในปี 2024

03 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในโลกที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่จะมีสักกี่ชิ้นที่ถูกจับตามีประโยชน์จนถึงขั้นกลายเป็นนวัตกรรมที่อาจเปลี่ยนโลกได้ในปี 2024 นี้

1.สารพัดนวัตกรรมโดย AI

นี่คือยุคที่เทคโนโลยีแทบทุกด้านต้องหันมาพึ่งพาการประมวลผลข้อมูลของ AI แต่ในปี 2024 มันสามารถไปได้ไกลกว่านั้น ด้วย Generative AI ที่ไม่ได้วัดข้อมูลจากเพียงตัวเลข แต่สามารถเนื้อหา ศิลปะ หรืออาจสามารถคิดวิเคาะห์ด้วยตนเอง ตั้งแต่การสร้างภาพถ่ายที่สมจริงจนแยกไม่ออก ไปจนถึงการแต่งเพลงที่สะท้อนกับอารมณ์ของมนุษย์ 

2. นวัตกรรมความปลอดภัย .. จาก AI 

และเมื่อ AI ได้กลายเป็นขุมพลังใหม่ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น ก็เพิ่มกระแสความกังวลจากทั่วโลกเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้งาน ทำให้เกิดมาตรฐานรักษาความปลอดภัยจาก AI ที่เรียกว่า AI TRiSM ที่จะทำให้การใช้งาน AI ของเรามีความปลอดภัย และมีระบบรักษาข้อมูลที่เป็นความลับด้วย

3. อุปกรณ์อัจฉริยะ

นับตั้งแต่ที่เราได้สัมผัสกับสมาร์ทโฟน หลายอย่างรอบตัวเราก็เริ่มสมาร์ทมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตวอช สมาร์ตทีวี ไปจนถึงสมาร์ตโฮม ซึ่งต่อไปจะถูกปรับปรุงให้สมาร์ตกว่าเดิมทั้งในด้านของการอำนวยความสะดวกสบาย และด้านการเก็บข้อมูลสุขภาพเชิงลึกแบบเรียลไทม์ด้วย

อัปเดตเลย! 7 เทรนด์ \"นวัตกรรมมาแรง\" ในปี 2024


4. เทคโนโลยีสีเขียว

โลกร้อนไม่ใช่เรื่องโกหก ดังนั้นในปี 2024 อุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทเป็นผู้นำในการสนับสนุนความยั่งยืนและการให้ความสำคัญกับธรรมชาติมากขึ้น จะมีการนำกระบวนการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมาใช้ เช่นเทคโนโลยีประหยัดน้ำมัน หรือประหยัดพลังงาน 

5. การปฏิวัติ 5G

ในที่สุดการปฏิวัติ 5G ที่หลายคนตั้งตารอคอยก็ได้รับการคาดการณ์ว่าจะมาถึงในปี 2024 เราจะได้พบกับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยความเร็วที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งยังเป็นส่วนที่ปูทางให้นวัตกรรมอื่น ๆ ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมากขึ้น

อัปเดตเลย! 7 เทรนด์ \"นวัตกรรมมาแรง\" ในปี 2024

6. บูรณาการบล็อกเชน

ก่อนหน้านี้หลายคนอาจมองว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนมีความหมายเดียวกับเงินทุนดิจิทัล ถูกจัดการอย่างโปร่งใส่และเป็นธรรมมากขึ้น เพื่อทำให้คนเชื่อถือได้ และยังสามารถนำบล็อกเชนไปประยุกต์ใช้กับระบบข้อมูลอื่น ๆ ได้ด้วย

7. โลกเสมือนจริง

แม้ว่าเทคโนโลยี AR และ VR จะเป็นที่พูดถึงกันมานานแล้ว โดยเฉพาะเมื่อมาร์ค ซีอีโอของเฟซบุ๊กพยายามใช้เทคโนโลยีนี้สร้างโลกเสมือนจริง แม้ว่าจะยังไม่สำเร็จแต่ก็มีความคืบหน้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งในปีนี้ก็คาดว่ามนุษย์เราจะได้ใช้เทคโนโลยี AR/VR ได้อย่างหลากหลาย เช่ย การเรียน การฝึกอบรม และการแพทย์ ซึ่จะทำให้เส้นแบ่งระหว่างโลกดิจิทัลและโลกกายภาพพร่ามัวมากขึ้นเรื่อย ๆ

อัปเดตเลย! 7 เทรนด์ \"นวัตกรรมมาแรง\" ในปี 2024

logoline