svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ส่อง "5 เทรนด์เทคโนโลยี" ที่ต้องจับตาในปี 2024

02 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในปี 2023 ที่ผ่านมา นับเป็นปีแห่งความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะการพัฒนา AI ที่มีความฉลาดมากขึ้น มาดูกันว่า ในปี 2024 นี้ มีเทคโนโลยีอะไรที่ต้องจับตาเป็นพิเศษบ้าง

มีการคาดการณ์ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญในอนาคตและน่าจับตามองในปี 2024 ที่นอกเหนือจาก AI แล้ว ยังมีความก้าวหน้าของอุปกรณ์สำคัญอย่างเซมิคอนดักเตอร์ และอีกหลายเทคโนโลยีที่เชื่อว่าจะเป็นเครื่องมือช่วยให้มนุษย์สามารถจัดการกับความท้าทายของเศรษฐกิจ สังคม และปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น

โดย 5 อันดับ เทรนด์เทคโนโลยีที่ต้องจับตาในปี 2024 ได้แก่

1. Generative AI 

มีเทคโนโลยีมากมายที่นำ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ไปใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ แต่หนึ่้งในเทคโนโลยีที่พลิกโฉมโลกมากที่สุดคงหนีไม่พ้น Generative AI ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเรียนรู้จากฐานข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อสร้างข้อมูล ไอเดีย หรือแม้แต่ผลงานศิลปะชิ้นใหม่ขึ้นมาได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน 

ซึ่งคาดว่าในปี 2024 Generative AI ที่เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ จะถูกพัฒนาให้เล็กลงและมีข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อยลง ทำให้องค์กรหรือธุรกิจขนาดเล็กที่มีต้นทุนน้อย สามารถเข้าถึงการใช้งาน AI ในเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

2. Quantum technologies

เทคโนโลยีควอนตัม หรือหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า “ควอนตัมคอมพิวเตอร์” (ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำงานโดยใช้ทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ ต่างจากของคอมพิวเตอร์ธรรมดาซึ่งทำงานบนระบบเลขฐานสอง) ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก ท่ามกลางการแข่งขันด้านสงครามไซเบอร์ ซึ่งรัฐบาลหลายประเทศรวมถึงองค์กรระดับโลกต้องเตรียมรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ๆ โดยใช้ "การเข้ารหัสเชิงควอนตัม" ที่จะทำให้ระบบข้อมูลต่างๆมีความปลอดภัยมากขึ้น

3. Semiconductors

เซมิคอนดักเตอร์ จะยังคงเป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่มีความต้องการซื้อขายกันมากที่สุดในโลก ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งต้องการเซมิคอนดักเตอร์เพื่อพัฒนาชิปหรือแผงวงจรที่มีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 

ส่อง \"5 เทรนด์เทคโนโลยี\" ที่ต้องจับตาในปี 2024

4. Batteries

แบตเตอรี่ยังคงเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งกำลังจะถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิตได้มากขึ้น โดยหลายองค์กรกำลังพยายามพัฒนาแบตเตอรรี่ที่เก็บพลังงานในระยะยาวเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียนในอนาคต รวมถึงการพัฒนาแบตเตอรี่ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลงและใช้วัสดุที่ยั่งยืน

5. Space tech

เทคโนโลยีอวกาศยังคงเป็นความท้าทายอันดับต้นๆของมนุษยชาติ โดยในปี 2024  มนุษย์จะเตรียมกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง และการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศของแต่ละประเทศจะก่อให้เกิดนวัตกรรมที่ล้ำหน้ามากขึ้น เช่น เทคโนโลยีดาวเทียมใหม่ๆ ระบบโทรคมนาคมหรือการสื่อสารที่รวดเร็วขึ้น ไปจนถึงการใช้พลังงานสะอาด และการใช้วัสดุยั่งยืน ที่จะเข้ามามีบทบาทในการสำรวจดวงดาวมากขึ้นในอนาคต

ส่อง \"5 เทรนด์เทคโนโลยี\" ที่ต้องจับตาในปี 2024
 

logoline