svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เทคโนโลยี AI จะเข้าใกล้ความเป็นมนุษย์มากขึ้น ในปี 2024

26 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคาดการณ์ คลื่นลูกใหม่ของ AI ในปี 2024 จะมีการโต้ตอบที่คล้ายกับมนุษย์มากขึ้น เป็๋นปัญญาประดิษฐ์น้อยลง

ในช่วงปีที่ผ่านมาคงแทบจะไม่มีใครที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการทำงานแล้วไม่รู้จักกับ Chat GPT, Bard หรือ Llama แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีเป้าหมายในการช่วยเหลือผู้ใช้งานในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการทำให้งานของพวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่าผู้คนจำนวนมากทั่วโลกอาจจะต้องตกงานเพราะถูกแทนที่ด้วย AI เหล่านี้

จุดเด่นของบรรดา AI คือการสร้างสรรค์เนื้อหาที่มนุษย์มักต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง แต่ AI กลับใช้เวลาประมวลผลเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น นี่คือสิ่งที่ทำให้หลายคนหวาดกลัว แม้ว่าจนถึงตอนนี้จะยังไม่มีการเลิกจ้างงานมนุษย์ครั้งใหญ่โดยมีต้นตอมาจาก AI โดยตรงก็ตาม

ในขณะที่บริษัทเทคโลโลยีทั่วโลกมีการแข่งขันในด้านการพัฒนา AI เพิ่มมากขึ้น ด้วยเงินลงทุนหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ทำให้ประสิทธิภาพของ AI ยิ่งถูกพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จนบรรดาผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต่างพากันคาดการณ์ว่าการพัฒนา AI จะมุ่งหน้าไปทิศทางใดหลังจากนี้

หนึ่งในนั้นคือ มุสตาฟา สุไลย์มาน อดีตผู้ร่วมก่อตั้งดีปมายด์ของ Google ที่เชื่อว่าอนาคตของผู้ช่วย AI คือความสามารถในสนทนาแบบอินเตอร์เฟซ หรือการโต้ตอบกับมนุษย์เหมือนพูดคุยกันอยู่ตรงหน้า มีความเป็นปัญญาประดิษฐ์น้อยลง และเข้าใกล้ความคล้ายคลึงกับมนุษย์มากขึ้น หรือเรียกว่า Interactive AI

เทคโนโลยี AI จะเข้าใกล้ความเป็นมนุษย์มากขึ้น ในปี 2024

ข้อดีของ Interactive AI

  • สามารถพูดคุยกับมนุษย์ได้โดยตรง ผ่านบทสนทนาที่ลึกซึ้งมากขึ้น ไม่ต้องพิมพ์ถามหรือรออ่านคำตอบ
  • สามารถดำเนินการตัดสินใจในเรื่องต่างๆได้ด้วยตัวเอง ปรับตัวให้เข้ากับความชื่นชอบของผู้ใช้แต่ละคน และเรียนรู้คำติชมที่ได้รับ ช่วยให้คอมพิวเตอร์เข้าใจวิธีทำงานและวิธีคิดของมนุษย์มากขึ้น
  • สามารถผลิตเนื้อหาที่แปลกใหม่และมีความเป็นต้นฉบับมากขึ้น
  • สามารถแบกรับภาระของงานที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน ซึ่งต้องมีการโต้ตอบกับมนุษย์, เว็บไซต์ และแชทบอทอื่นๆ พร้อมรายงานความคืบหน้าหรือผลลัพธ์กลับไปยังผู้ใช้เป็นประจำ และสามารถบรรลุผลสำเร็จของงานภายในเวลาที่ระบุไว้
  • สามารถป้องกันการผลิตเนื้อหาที่เป็นอันตรายหรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้

ขณะนี้บริษัทหลายแห่งกำลังเร่งผลักดันการพัฒนา AI ให้ไปถึงขอบเขตของการโต้ตอบ ซึ่ง สุไลย์มาน คาดว่า Interactive AI จะเปิดตัวในปี 2024 แต่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ คิดว่าการโต้ตอบที่แท้จริงกับแชทบอทยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์เกี่ยวกับ AI ทำให้เกิดความกังวลว่าเทคโนโลยีนี้สามารถเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์หลายล้านตำแหน่งได้อย่างรวดเร็ว แม้ตอนนี้จะยังไม่ส่งผลกระทบมากนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นแค่เรื่องของเวลาเท่านั้น  ไม่ว่าจะเป็นงานสร้างสรรค์ การเงิน กฎหมาย และการแพทย์ก็จะถูกแทนที่ด้วย AI ได้ในอนาคต

logoline