svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

NORAD จัดเต็ม! ติดตามเส้นทางซานตาคลอส

22 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่เด็กทั่วโลกต่างกระตือรือร้นเฝ้ารอการมาของซานตาคลอสในวันคริสต์มาส ศูนย์บัญชาการป้องกันอวกาศแห่งทวีปอเมริกาเหนือ (North American Aerospace Defense Command) หรือ NORAD (นอราด) ที่ติดตามการเดินทางของซานตามา 68 ปี ได้เอาใจเด็ก ๆ ด้วยการจัดเต็มเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

NORAD ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการกองทัพร่วมระหว่างสหรัฐฯ และแคนาดา ตั้งอยู่ที่ฐานทัพอากาศปีเตอร์สัน สเปซ (Peterson Space Force Base) รัฐโคโลราโด ได้ติดตามเส้นทางของซานตาคลอส "ตามเวลาจริง" ตั้งแต่แปซิฟิกใต้ เอเชีย แอฟริกาและยุโรป มาตั้งแต่ปี 1955 (พ.ศ. 2498) ในทุกวันที่ 24 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 4.00 -00.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ในปีนี้นอราดได้เสริมประสิทธิภาพในการติดตามด้วยเรดาร์ เซ็นเซอร์ และเครื่องบิน เพื่อคอยเฝ้าดูซานตาและรถลากเลื่อนของเขาอย่างใกล้ชิด นับตั้งแต่วินาทีที่เดินทางออกจากขั้วโลกเหนือ และแชร์รายละเอียดทั้งหมดเหล่านี้ เพื่อให้ทุกคนได้ติดตามในขณะที่ซานตาเดินทางรอบโลก ตั้งแต่วันคริสต์มาสอีฟ (24 ธันวาคม) 

NORAD จัดเต็ม! ติดตามเส้นทางซานตาคลอส

นอราด ซึ่งมีภารกิจที่แท้จริงคือการปกป้องน่านฟ้าอเมริกาเหนือ ได้เปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ "นอราดซานตา ดอท โออาร์จี" (noradsanta.org) และมีช่องทางการสื่อสารในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และแอปพลิเคชันสำหรับสมาร์ตโฟนที่อัดแน่นไปด้วยเกมส์, ภาพยนตร์, หนังสือและดนตรี และยังมีนาฬิกาเอาไว้แสดงการเริ่มต้นการติดตามซานตาอย่างเป็นทางการด้วย

นาวาอากาศเอกหญิงเอลิซาเบธ แมทเธียส แห่งกองทัพอากาศสหรัฐฯ และโฆษกของนอราด แถลงว่ากองทัพจะติดตามรอยซานตา ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ในการปกป้องน่านฟ้าอเมริกาเหนือให้ปลอดภัยในแต่ละวัน และนอราดมีการประเมินด้านข่าวกรองที่ดี เกี่ยวกับความสามารถของรถลากเลื่อนของซานตา เพราะซานตาไม่ได้เปิดเผยแผนการบิน ที่อาจมีความลับทางเทคโนโลยีชั้นสูงบางอย่างซ่อนอยู่ เพื่อช่วยในการนำทางการเดินทางหรืออาจจะมีแม้กระทั่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ด้วยซ้ำ 

NORAD จัดเต็ม! ติดตามเส้นทางซานตาคลอส

ประเพณีการติดตามซานตาคลอส เริ่มปี ค.ศ.1955 เมื่อ พันเอกแฮร์รี ชูฟ ผู้บัญชาการทหารอากาศประจำหน่วยบัญชาการป้องกันทางอากาศภาคพื้นทวีป ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของนอราด ได้รับโทรศัพท์จากเด็กผู้หญิงที่ได้หมายเลขผิดมาจากโฆษณาของห้างสรรพสินค้าในหนังสือพิมพ์ และเข้าใจผิดว่าได้คุยกับซานตา พันเอกชูฟเลยตกกระไดพลอยโจนสวมรอยเป็นซานตา และหลังจากนั้นก็มีโทรศัพท์เข้าไปไม่ขาดสาย เขาก็เลยต้องมอบหมายให้เจ้าหน้าที่คนอื่นคอยตอบคำถามซึ่งต่อเนื่องมาจนทุกวันนี้ และในปีนี้นอราดคาดว่าจะมีอาสาสมัครราว 1,000 คน มาคอยรับโทรศัพท์ของเด็ก ๆ จากทั่วโลก

logoline