svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิ้นสุดปลายทาง Hyperloop ขายกิจการ เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

22 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท Hyperloop One ที่พัฒนาการเดินทางแห่งโลกอนาคต ผ่านท่อสูญญากาศ ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกจับตามองอย่างมาก แต่ล่าสุด ต้องปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

บริษัท Hyperloop One ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาการเดินทางและการขนส่งรูปแบบใหม่ ผ่านท่อสูญญากาศความเร็วสูง ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกจับตามองอย่างมาก ว่าจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงการเดินทางให้มีความรวดเร็วและสะดวกสบายมากกว่าเดิม ขณะนี้ มีรายงานว่าทางบริษัท ปิดกิจการแล้ว โดยมีการประกาศขายทรัพย์สิน ปิดสำนักงาน และเลิกจ้างพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า Hyperloop One ต้องปิดกิจการ หลังจากที่ไม่สามารถเจรจาสัญญาก่อสร้างกับหน่วยงานใดได้สำเร็จ ถือว่าเป็นการปิดฉากอนาคตการเดินทางรูปแบบใหม่ ที่กลายเป็นความฝันที่ไม่เป็นจริง

สิ้นสุดปลายทาง Hyperloop ขายกิจการ เลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2014 โดยได้รับเงินลงทุนกว่า 400 ล้านดอลลาร์ จากกลุ่มบริษัท Virgin  เพื่อที่จะพัฒนาการเดินทางผ่านท่อสูญญากาศ โดยผู้โดยสารจะนั่งอยู่ในแคปซูลที่ถูกส่งผ่านท่อจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง เป็นระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ด้วยความเร็วที่เทียบเท่ากับเครื่องบิน โดย อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา เป็นคนหนึ่งที่ให้ความสนใจการเดินทางแบบนี้ ที่จะทำให้การเดินทางจาก ลอสแองเจลิส ไป ซานฟรานซิสโก ซึ่งมีระยะทางไกลกว่า 600 กิโลเมตร ใช้เวลาแค่ 30 นาที

ฟังดูแล้ว เหมือนจะเป็นการเดินทางแห่งโลกอนาคตที่น่าจะเกิดขึ้นจริง แต่ Hyperloop ก็มีข้อด้อยคือขนส่งคนได้จำนวนน้อย ไม่เหมือนเครื่องบินหรือรถไฟที่สามารถขนคนได้หลายร้อยคนในครั้งเดียว จึงทำให้การพัฒนา Hyperloop เพื่อนำมาใช้จริง ไม่สมเหตุสมผล จนทำให้บริษัทมาถึงทางตันและต้องปิดกิจการในที่สุด

logoline