svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อเผยอิสราเอลเริ่มสูบน้ำเข้าอุโมงค์ บีบฮามาสโผล่จากที่ซ่อน

13 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อสหรัฐฯ เผยอิสราเอลเริ่มสูบน้ำทะเลเข้าอุโมงค์ของฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อหวังกดดันให้ออกจากที่ซ่อนตัว ขณะที่หลายฝ่ายกังวลต่อชีวิตของตัวประกัน ที่เชื่อว่าอาจถูกซ่อนไว้ในอุโมงค์ แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่าไม่น่ามีตัวประกันอยู่ในอุโมงค์

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานในวันอังคาร (12 ธันวาคม) ว่า กองทัพอิสราเอลเริ่มสูบน้ำทะเลเข้าสู่เครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของฮามาสในฉนวนกาซา เพื่อหวังทำลายเครือข่ายเส้นทางและที่ซ่อนตัวใต้ดิน และต้อนให้นักรบฮามาสโผล่ขึ้นจากใต้ดิน

รายงานดังกล่าวเป็นความคืบหน้าจากรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลในเดือนนี้ ที่บอกว่าอิสราเอลกำลังพิจารณาเรื่องแผนการสูบน้ำท่วมอุโมงค์ของฮามาส และได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 5 เครื่องใกล้ค่ายผู้อพยพชาตี ในเมืองกาซาซิตีแล้ว โดยจะสามารถสูบน้ำทะเลเข้าท่วมอุโมงค์ภายในไม่กี่สัปดาห์ ด้วยอัตราความเร็วหลายพันลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง

สื่อเผยอิสราเอลเริ่มสูบน้ำเข้าอุโมงค์ บีบฮามาสโผล่จากที่ซ่อน

 

รายงานฉบับวันอังคารอ้างเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ที่ได้รับทราบสรุปปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลว่า การสูบน้ำเข้าท่วมอุโมงค์ยังอยู่ขั้นแรก และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาประโยชน์ของยุทธวิธีนี้ วิธีดังกล่าวเป็นหนึ่งในไม่กี่วิธีที่กำลังพิจารณาเพื่อใช้ทำลายอุโมงค์ ซึ่งรวมถึงโจมตีทางอากาศ ใช้ระเบิดเหลว และส่งสุนัข โดรน และหุ่นยนต์เข้าไปในอุโมงค์ 

ขณะที่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายละเอียด ของปฏิบัติการทำลายเครือข่ายอุโมงค์ของฮามาส ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตอบคำถามสื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร โดยบอกว่าเรื่องแผนการสูบน้ำเข้าท่วมอุโมงค์นั้น มีข้อสันนิษฐานที่ค่อนข้างมั่นใจว่า ไม่มีตัวประกันอยู่ในอุโมงค์ แต่เขาก็ไม่รู้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ 

สื่อเผยอิสราเอลเริ่มสูบน้ำเข้าอุโมงค์ บีบฮามาสโผล่จากที่ซ่อน

ด้านผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อมเตือนว่า วิธีนี้อาจส่งผลกระทบระยะยาวต่อน้ำบาดาลภายในฉนวนกาซา  หากน้ำทะเลและวัตถุอันตรายอื่น ๆ ภายในอุโมงค์ซึมเข้าไปในชั้นหินอุ้มน้ำและดิน และยังอาจส่งผลกระทบต่อรากฐานของอาคารต่าง ๆ  

ในปี 2558 กองทัพอียิปต์เคยใช้วิธีสูบน้ำเข้าท่วมอุโมงค์ใต้ดิน ในบริเวณพรมแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซา 

สื่อเผยอิสราเอลเริ่มสูบน้ำเข้าอุโมงค์ บีบฮามาสโผล่จากที่ซ่อน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกองทัพอิสราเอลเผยว่าทหารพบปากปล่องอุโมงค์กว่า 800 แห่ง ในฉนวนกาซา นับจากเริ่มการบุกภาคพื้นดินเมื่อปลายเดือนตุลาคม  ซึ่งเกือบ 500 แห่ง ถูกทำลายแล้ว

logoline