svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลไม่พอใจ เลขาฯยูเอ็นพยายามหยุดสงคราม

09 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลมีท่าทีไม่พอใจ หลังที่ประชุมสหประชาชาติ มีมติเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซาทันที ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตของพลเรือน

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แถลงเมื่อวันศุกร์ เน้นย้ำถึง "ความเสี่ยงร้ายแรงต่อการรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ" จากการสู้รบที่ลุกลามทั้งในเวสต์แบงก์ เลบานอน ซีเรีย อิรัก และเยเมน เขายังได้กระตุ้นให้มีการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซาทันที เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากสงครามมากไปกว่านี้

อิสราเอลไม่พอใจ เลขาฯยูเอ็นพยายามหยุดสงคราม

มี 13 ประเทศที่เห็นชอบต่อมติในที่ประชุม ขณะที่สหรัฐฯ วีโต้มติดังกล่าว เพราะยังเชื่อมั่นว่าอิสราเอลจะยึดมั่นในกฎแห่งสงครามและหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของพลเรือนโดยไม่จำเป็น ส่วนสหราชอาณาจักรงดออกเสียง

อิสราเอลไม่พอใจ เลขาฯยูเอ็นพยายามหยุดสงคราม

ด้านอิสราเอลได้แสดงออกถึงความไม่พอใจอย่างชัดเจน ต่อมติของสหประชาชาติและเลขาธิการสหประชาชาติ โดยระบุว่า ตัวของ อันโตนิโอ กูแตร์เรส เองต่างหากที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพโลกจริงๆ เพราะเขาพยายามซื้อใจด้วยการพยายามยุติการต่อสู้ในตอนนี้ ก่อนที่ภารกิจทำลายล้างกลุ่มฮามาสจะสิ้นสุดลง พร้อมยืนยันว่าอิสราเอลได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วเพื่อช่วยชีวิตพลเรือน และเป็นกลุ่มฮามาสที่ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นเพราะเป็นฝ่ายที่ใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์

อิสราเอลไม่พอใจ เลขาฯยูเอ็นพยายามหยุดสงคราม

อย่างไรก็ตาม กูแตร์เรส ได้กล่าวว่า เรากำลังมาถึงจุดแตกหัก เพราะผู้คนที่ถูกปิดตายในวงล้อมของแนวนกาซา ต้องเผชิญกับความหิวโหยและการโจมตีหลายร้อยครั้งทุกวัน มีความเสี่ยงสูงที่ระบบสนับสนุนด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาจะล่มสลายโดยสิ้นเชิง อาจย่ำแย่ถึงขนาดที่ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากต้องพลัดถิ่นข้ามพรมแดนเข้าสู่อียิปต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลอย่างมากต่อรัฐบาลอียิปต์เช่นกัน

อิสราเอลไม่พอใจ เลขาฯยูเอ็นพยายามหยุดสงคราม

logoline