svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออกซ์ฟอร์ดยกให้ 'Rizz’ เป็นคำศัพท์แห่งปี 2023 แล้วคำนี้แปลว่าอะไร

04 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออกซ์ฟอร์ด ยกให้คำว่า ‘Rizz’ เป็นคำศัพท์แห่งปี แต่คำนี้แปลว่าอะไร และเพราะอะไรจึงกลายเป็นคำศัพท์แห่งปี 2023 ที่ใครๆ ก็ใช้กัน?

พจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ด ยกให้คำว่า ‘Rizz’ (อ่านว่า ริซซ์) เป็นคำศัพท์แห่งปี ประจำปี 2023 ซึ่งเอาชนะคำศัพท์อื่นๆ ที่มีคนใช้กันอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่ม Gen Z อย่างคำว่า Swiftie ที่หมายถึงแฟนเพลงของ เทยเลอร์ สวิฟต์ หรือ Situationship ที่หมายถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ความชัดเจน หรือไม่มีการผูกมัด หรือ De-Influencing ที่หมายถึงเทรนด์การแนะนำให้ไม่ซื้อสินค้า ซึ่งตรงกันข้ามกับเทรนด์ Influencing ที่แนะนำหรือกระตุ้นให้คนซื้อสินค้า

 

แล้วคำว่า Rizz แปลว่าอะไร? ทำไมอยู่ๆ คำนี้จึงกลายเป็นคำศัพท์แห่งปีได้? Rizz เป็นคำศัพท์แสลงที่มีความหมายว่า ‘เสน่ห์ในการดึงดูดผู้อื่น’ หรือ ‘คนที่มีสไตล์ดูดีที่มีความสามารถในการจีบคนอื่นได้ง่าย’ ซึ่งเป็นคำที่เริ่มใช้ตั้งแต่ปี 2022 และกลายเป็นคำศัพท์ที่โด่งดัง ที่วัยรุ่นและคนหนุ่มสาวใช้กันเยอะ เมื่อ ทอม ฮอลแลนด์ นักแสดงชื่อดังจากภาพยนตร์เรื่อง Spider-Man ใช้คำนี้ในการสัมภาษณ์เมื่อช่วงกลางปี 2022 ซึ่งในบทสัมภาษณ์ เขาพูดว่า ‘ผมเป็นคนที่ไม่ริซซ์ ตรงไหนเลย ผมมีริซซ์น้อยมาก’ ซึ่งเขาหมายถึงเขาเป็นคนที่ไม่มีความสามารถในการจีบสาวเลย จนทำให้คำนี้กลายเป็นไวรัล และมีคนนำไปใช้กันทั่วโลก

แคสเปอร์ กราธวอห์ล ประธานด้านภาษาของออกซ์ฟอร์ด บอกว่าคำศัพ์แห่งปีในปีนี้ แสดงให้เห็นว่าโซเชียลมีเดียช่วยเร่งให้ภาษาเกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น และคำว่า Rizz ก็ทำให้ภาษามีความสนุก และมีสไตล์มากขึ้น จึงเป็นคำศัพท์ที่คนใช้กันมากขึ้น

ออกซ์ฟอร์ด เฟ้นหาคำศัพท์แห่งปี ด้วยการดูข้อมูลคำศัพท์กว่า 22,000 ล้านคำ ที่ถูกใช้ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ และเลือกคำศัพท์ที่สะท้อนความนิยม อารมณ์ และมีความสำคัญด้านวัฒนธรรม หรือเทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้น

logoline