svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภาอังกฤษอาจ "ถอดฐานันดร" เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน

03 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สส.ในอังกฤษ กำลังผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎรใช้ทางเลือกที่ "รุนแรงที่สุด" ในการตอบโต้ความเสียหายที่เกิดจากหนังสือโจมตีราชวงศ์ เนื่องจากมีการพาดพิงพระนามของสมาชิกชั้นสูงในพระบรมวงศานุวงศ์ ในประเด็น "เหยียดผิว"

สภาอังกฤษอาจพิจารณาทางเลือกที่รุนแรงที่สุด ที่สื่ออังกฤษเรียกว่า "นิวเคลียร์ ออปชั่น" (nuclear option) ในการ "ถอดฐานันดร" ของเจ้าชายแฮร์รีกับพระชายาเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ หลังเกิดกรณี "ร้าวฉาน" กับราชวงศ์อังกฤษล่าสุด โดยมีสาเหตุมาจากหนังสือโจมตีราชวงศ์ "Endgame" ของโอมิด สโคบี ที่ได้รับฉายาว่า "ร่างทรงของเมแกน" ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ พระชายาในเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซ็กซ์ เนื่องจากมีข้อความในหนังสือเวอร์ชัน "ภาษาดัทช์" เจาะจงพระนามพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 กับเจ้าหญิงแคทเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ว่าเป็นผู้ที่ "ข้องใจ" เกี่ยวกับสีผิวของเจ้าชายอาร์ชี พระโอรสองค์โตของเจ้าชายแฮร์รี ที่จุดประเด็น "เหยียดผิว" ก่อนหน้านี้

โอมิด สโคบี

ส.ส.บ๊อบ ซีลี จากพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กำลังผลักดันร่างกฎหมายที่อาจนำไปสู่การสิ้นสุดการเป็นสมาชิกพระราชวงศ์อังกฤษ ของเจ้าชายแฮร์รีและพระชายา โดยเขาบอกว่าในขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดกับซัสเซ็กซ์เน้นย้ำว่า เจ้าชายแฮร์รีกับพระชายาไม่ได้อยู่เบื้องหลังคำกล่าวอ้างในหนังสือของสโคบี แต่เขาคิดว่ามีเพียงไม่กี่คนที่เชื่อการปฏิเสธนี้

สภาอังกฤษอาจ \"ถอดฐานันดร\" เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน

สส.ซีลี ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรด้วย กำลังยื่นข้อแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่ใช้จัดการกับศัตรูของอังกฤษ ที่ปฏิบัติใช้มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 (Titles Deprivation 1917) ในการประชุมสภาฯ ในสัปดาห์หน้า โดยจะลบคำว่า "ศัตรู" (enemies) และ "สงครามในปัจจุบัน" (present war) ออก 

เจ้าหญิงแคทเธอรีน - เจ้าชายวิลเลียม - เจ้าชายแฮร์รี - พระชายาเมแกน

โดยปกตินักการเมืองจะหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในราชวงศ์ แต่กรณีที่ก่อให้เกิดความไม่สงบด้วยการกล่าวอ้าง "การเหยียดเชื้อชาติ" ทำให้เกิดการประณามในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยทอม ทูเกนดัต รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคง ได้ยกย่องศักดิ์ศรีของพระเจ้าชาร์ลสและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ โดยเรียกข้อกล่าวหาในหนังสือว่า "ข่าวลือ" และคำติฉินนินทา

logoline