svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันแนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงไปจีน จับตาโรคทางเดินหายใจพุ่ง

ไต้หวันแนะให้ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีน สืบเนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในจีนในระยะนี้ ขณะที่จีนเผยพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในภาคใต้ด้วยแล้ว รวมถึงในนครเซี่ยงไฮ้

กระทรวงสาธารณสุขของไต้หวัน แถลงในวันพฤหัสบดี (30 พฤศจิกายน) ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (30 พฤศจิกายน) หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า จากกรณีที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มสูงขึ้นในจีน รัฐบาลขอให้ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำในไต้หวัน หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีน ฮ่องกง และมาเก๊า หากไม่มีความจำเป็น และในกรณีที่มีความจำเป็น ผู้เดินทางควรได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ และโควิด-19 ก่อนเดินทางไปจีน 

คำเตือนของไต้หวันมีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลกเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคทางเดินหายใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคปอดอักเสบในเด็กที่เพิ่มมากขึ้นในภาคเหนือของจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่อนามัยโลก บอกว่า การระบาดยังไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 และยังไม่พบเชื้อโรคที่ผิดปกติหรือเชื้อโรคอุบัติใหม่แต่อย่างใด ไต้หวันแนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงไปจีน จับตาโรคทางเดินหายใจพุ่ง

ไต้หวันเฝ้าระวังการระบาดของโรคต่าง ๆ ในจีน นับจากการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ที่เริ่มขึ้นในจีน และทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 800 รายทั่วโลกในช่วงปี 2545-2546  

แต่นักระบาดวิทยาในมูลนิธิสุขภาพและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในกรุงไทเป มองว่า คำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขล่าสุดอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่า พวกเขาจะไม่ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจ ตราบใดที่ไม่เดินทางไปจีน และนักระบาดวิทยาในอินเดีย บอกว่า การจำกัดการเดินทางสำหรับโรคทางเดินหายใจไม่ใช่มาตรการที่มีประสิทธิภาพในการระงับการแพร่ระบาด ไต้หวันแนะกลุ่มเสี่ยงเลี่ยงไปจีน จับตาโรคทางเดินหายใจพุ่ง

ขณะที่สื่อทางการจีน รายงานในวันพฤหัสบดีว่า พบจำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นในภาคใต้ของประเทศ และเผยแพร่ภาพผู้ป่วยแน่นแผนกกุมารเวชในโรงพยาบาลเด็กของมหาวิทยาลัยฟูตันในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งทางโรงพยาบาลเผยมีผู้ป่วยนอกเข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉินมากกว่า 8,000 คนในแต่ละวัน

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันพุธให้ความมั่นใจว่า จำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องปกติที่ทุกประเทศเผชิญ และทางการจีนสามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ