svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

5 วิธี หางานใหม่ทันที หลังถูกเลิกจ้างหรือว่างงาน

24 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการว่างงานหรือถูกเลิกจ้างอาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ และไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะหางานใหม่ แต่นี่คือ 5 วิธีง่ายๆที่อาจเพิ่มโอกาศให้คุณเจองานที่ใช่ได้เร็วขึ้น

การถูกเลิกจ้างโดยไม่ทันตั้งตัวอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยาก แต่หลายครั้งเราก็มีโอกาสได้เห็นข่าวการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเปิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุคที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ที่หลายบริษัทได้รับผลกระทบหนักไปตามๆกัน หากคุณเองเป็นหนึ่งในผู้ที่รับผลกระทบจากการเลิกจ้าง หรือกังวลว่าเหตุการณ์เช่นนี้อาจเกิดขึ้นกับคุณในอนาคต สิ่งสำคัญคือการหางานใหม่เพื่อเติมเต็มค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันให้ได้ 

และนี่คือคำแนะนำ 5 วิธี ที่อาจเปิดโอกาสให้คุณได้งานใหม่เร็วขึ้น

 

     อัพเดตเรซูเม่ให้ดูดีกว่าเดิม
ไม่ว่าคุณจะมีประสบการณ์การทำงานกับบริษัทเดิมมานานแค่ไหน สิ่งแรกที่ควรทำเพื่อหางานใหม่ก็คือการอัพเดตเรซูเม่ แสดงให้เห็นว่าคุณได้เรียนรู้ทักษะที่สำคัญมากมายจากการทำงานในตำแหน่งเดิม 

เคล็ดลับอีกเล็กน้อยคือ พยายามทำให้เณซูเม่ดูมีความทันสมัย เรียบง่าย สะอาดตา หลีกเลี่ยงการใช้แบบอักษรหรือฟอนต์ที่จำเจอย่าง Times New Roman, Arial และ Comic Sans

อัพเดตเรซูเม่ให้ดูดีสำหรับหางานใหม่

 

     เพิ่มคุณสมบัติให้ตัวเอง
หากอยากหางานใหม่ที่ดีกว่าเดิม การเพิ่มคุณสมบัติที่เหมาะสมให้ตัวเองก็จะช่วยให้คุณมีโอกาสมากขึ้น เช่น การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆที่กำลังเป็นที่ต้องการ ซึ่งในปัจจุบันสามารถสมัครเรียนได้จากคอร์สเรียนออนไลน์มากมาย หรืออาจใช้โอกาสนี้ในการเพิ่มวุฒิการศึกษา คุณอาจหางานชั่วคราวอื่นๆทำในระหว่างเข้าเรียนภาคค่ำไปด้วยก็ได้

 

     รับคำปรึกษาจากผู้ช่วยหางาน
หนึ่งในอาชีพที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จักอย่าง Career Coach หรือผู้ช่วยหางาน ที่สามารถให้คำปรึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการหางานในด้านต่างๆได้ว่า คุณควรพัฒนาทักษะหรือความสามารถในทิศทางใด เพื่อให้ตอบโจทย์ต่อตำแหน่งงานในฝันที่คุณต้องการ หรือบางครั้งอาจช่วยให้คุณมีความชัดเจนในการวางเป้าหมายชีวิต และแรงบันดาลใจในการเลือกอาชีพที่เหมาะสมได้ด้วย

พบปะผู้คน สร้างคอนเนคชั่น เพื่อโอกาสเจอตำแหน่งงานที่เหมาะสม

     เข้าร่วมกิจกรรมสังคม
การพบปะผู้คนมากขึ้นเพื่อเพิ่มคอนเนคชั่นก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่อาจเปิดโอกาสไปสู่การได้งานใหม่เช่นกัน ทางที่ดีควรมองหางานอีเวนท์หรือกิจกรรมที่รวมเครือข่ายบุคคลในแวดวงอาชีพที่คุณสนใจ อาจมีใครแนะนำตำแหน่งงานให้คุณได้ แต่คุณเองก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโอกาสที่อาจเข้ามาโดยไม่ทันตั้งตัวด้วย โดยมีคำแนะนำดังนี้

  • กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าคุณกำลังมองหางานแบบไหน มีความคาดหวังต่องานนี้อย่างไร 
  • เตรียมข้อมูลของตัวคุณเอง และจุดเด่นที่จะสร้างความสนใจให้ฝ่ายตรงข้ามได้ คุณเป็นใคร เคยทำอะไร และจะนำเสนอข้อดีของตัวเองอย่างไร 
  • เตรียมคำถามที่สงสัย เมื่อพบคนที่อาจเป็นนายจ้างของคุณในอนาคต การถามคำถามหรือสอบถามข้อมูลจากเขาก็อาจทำให้คุณได้รู้ว่านี่ใช่งานที่คุณต้องการจริงหรือไม่
  • เตรียมนามบัตร การแลกเปลี่ยนนามบัตรถือเป็นเรื่องปกติในงานอีเวนท์เครือข่ายสังคมต่างๆ เพื่อให้เขาและคุณสามารถติดต่อกันได้ในภายหลัง นอกจากเบอร์โทรแล้ว การระบุช่องทางติดต่อบนโซเชียลมีเดียก็นับเป็นการเปิดเผยตัวตนให้เขาได้รู้จักคุณมากขึ้น ว่าเหมาะสมที่จะร่วมงานด้วยหรือไม่

 

     ยื่นใบสมัคร ยื่นในสมัคร และยื่นใบสมัคร
เมื่อพร้อมที่จะหางานใหม่แล้วก็ไม่ควรรีรอในการยื่นใบสมัครงาน นี่อาจเป็นขั้นตอนที่น่าเบื่อที่สุด เพราะในกรณีส่วนใหญ่ คุณจะไม่ได้รับการตอบกลับทันที อาจทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดหรือท้อแท้ได้ คุณต้องคิดเสมอว่า ไม่ว่าคุณจะมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับงานนี้แค่ไหน ก็อาจจะมีคนที่มีคุณสมบัติมากกว่าคุณอีกหลายสิบคนที่ส่งใบสมัครเข้ามาในตำแหน่งเดียวกัน สิ่งสำคัญในกระบวนการนี้คือความมุ่งมั่นและความอุตสาหะ ยิ่งคุณยื่นใบสมัครงานไปเป็นจำนวนมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีโอกาสได้งานมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นควรกรอกใบสมัครและส่งเรซูเม่ของคุณไปเรื่อยๆ เพราะในที่สุดคุณอาจจะพบโอกาสได้ทำงานในฝันของคุณก็ได้

เพิ่มโอกาสด้วยการยื่นใบสมัครอย่างต่อเนื่อง

แน่นอนว่าการรับมือกับการว่างงานไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ชีวิตก็เป็นเรื่องของการก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าคุณจะได้เปิดรับโอกาสการได้ตำแหน่งงานและเงินเดือนที่ดีมากกว่าเดิมในอนาคต

ที่มา: Forbes

logoline