svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอไอจะช่วยลดต้นทุนผลิตแอนิเมชันได้ถึง 90%

14 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ร่วมก่อตั้ง DreamWorks เชื่อว่า 'เอไอ' จะช่วยลดต้นทุนการผลิต 'แอนิเมชัน' ทั้งลดจำนวนคน และลดเวลาได้ถึง 90% แต่ไอเดียสร้างสรรค์ผลงาน 'เอไอ' จะยังไม่สามารถมาทำงานแทนคนได้

เจฟฟรีย์ แคทเซนเบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้ง DreamWorks สตูดิโอผู้ผลิตภาพยนตร์ 'แอนิเมชัน' ชื่อดังอย่าง How to train your dragon, Shrek, Kung Fu Panda, Madagascar, The Boss Baby และอีกหลายเรื่อง ได้พูดในงานประชุมของ Bloomberg เกี่ยวกับเศรษฐกิจใหม่ที่สิงคโปร์ เกี่ยวกับอิทธิพลของเทคโนโลยี 'เอไอ' ที่จะมีผลต่ออุตสาหกรรมการผลิต 'แอนิเมชัน' ซึ่งเขามองว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า วงการ 'แอนิเมชัน' จะพัฒนาขึ้นไปอีก 10 เท่า ซึ่ง 'เอไอ' จะเข้ามาช่วยให้การทำงานเร็วขึ้นและลดต้นทุนการผลิตได้หลายเท่า

ในมุมมองของ แคทเซนเบิร์ก เขาบอกว่าเทคโนโลยีเอไอ จะช่วยลดต้นทุนการผลิตและกำลังคงลงได้ถึง 90% จากเดิมที่การผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันคุณภาพสูงสักเรื่องหนึ่ง ต้องใช้แอนิเมเตอร์ 500 คน และใช้เวลา 5 ปี ก็อาจจะเหลือแต่การใช้แอนิเมเตอร์ 50 คน  และใช้เวลาในการผลิตไม่ถึง 1 ปี

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเอไอ ยังไม่ได้ก้าวหน้าถึงขั้นนั้น ซึ่งอาจจะต้องรออีกหลายปี เพื่อให้เอไอพัฒนามากขึ้นกว่านี้ และเอไอจะเข้ามาช่วยได้แค่ในเรื่องการวาดภาพเท่านั้น แต่ในส่วนของไอเดียสร้างสรรค์ เป็นงานที่เอไอไม่สามารถเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้ 

logoline