svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลเสนอช่วยอพยพ 'ทารก' ออกจากโรงพยาบาลในฉนวนกาซา

กองทัพอิสราเอลเสนอจะช่วยอพยพ 'เด็กทารก' ออกจากโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ซึ่งยังคงมี 'ทารก' ติดอยู่หลายสิบคน ขณะที่การสู้รบยังคงเป็นไปอย่างดุเดือดในพื้นที่รอบๆ โรงพยาบาล และมีเด็กทารกเสียชีวิตเพิ่ม

กองทัพอิสราเอลเสนอตัวว่าจะช่วยอพยพ 'เด็กทารก' ออกจากโรงพยาบาลอัลชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา ซึ่งเจ้าหน้าที่ของทางการปาเลสไตน์เพิ่งจะเปิดเผยว่ามี 'เด็กทารก' เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย จากการที่โรงพยาบาลไม่มีไฟฟ้าใช้สำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ และมี 'เด็กทารก' อีกหลายสิบคนที่อาจจะเสียชีวิตเพิ่ม หากอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาต่อไป ซึ่งทางการของปาเลสไตน์บอกว่า การอพยพ 'ทารก' หรือผู้ป่วยที่อยู่ในแผนกไอซียูออกจากโรงพยาบาลเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีอุปกรณ์ขนย้ายที่เพียงพอ และโรงพยาบาลที่อื่นก็ไม่มีเตียงรองรับผู้ป่วยจากที่อื่น

แม้ทางการอิสราเอลจะเสนอตัวช่วยอพยพเด็กทารกออกจากโรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งตามรายงาน ระบุว่า ยังมีเด็กทารกอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 45 คน แต่ทางอิสราเอลก็ไม่ได้เปิดเผยว่าจะอพยพด้วยวิธีการอย่างไร หรือจะพาไปอยู่ที่โรงพยาบาลไหนที่ปลอดภัยกว่า แต่ว่าผู้อำนวยการของโรงพยาบาล มูฮัมหมัด อาบู ซัลมิยา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว อัลจาซีรา ว่าสิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้คือการป้องกันไม่ให้มีเด็กทารกหรือคนป่วยเสียชีวิตเพิ่ม ถ้าหากอิสราเอลมีวิธีที่จะช่วยอพยพเด็กทารกหรือคนไข้ไปยังที่ปลอดภัยกว่า เขาก็รู้สึกยินดี

 

โดยขณะนี้ ที่โรงพยาบาลไม่มีออกซิเจน ไม่มีน้ำ ไม่มีพลังงาน เหลือในการดูแลคนไข้แล้ว หากเด็กทารกและผู้ป่วยยังคงอยู่ที่โรงพยาบาลนี้ต่อไป ก็มีแต่จะเสี่ยงชีวิตมากขึ้น

อิสราเอลเสนอช่วยอพยพ \'ทารก\' ออกจากโรงพยาบาลในฉนวนกาซา

อิสราเอลได้เตือนให้ประชาชนที่อยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้หลายพันคน ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป หมอ พยาบาล หรือคนไข้ให้รีบอพยพลงใต้ เนื่องจากโรงพยาบาลอยู่ในเขตการสู้รบ ซึ่งทางอิสราเอลบอกว่ากลุ่มฮามาส ได้ตั้งกองกำลังการรบไว้รอบๆ โรงพยาบาล เพื่อใช้โรงพยาบาลเป็นโล่ป้องกันการโจมตีจากอิสราเอล

 

แต่ทางฮามาสบอกว่าไม่เคยใช้โรงพยาบาลและคนไข้เป็นโล่ป้องกันการโจมตีจากอิสราเอล และบอกว่าอิสราเอลต่างหาก ที่เป็นฝ่ายโจมตีโรงพยาบาลโดยไม่สนใจความปลอดภัยของคนไข้ และทำให้คนไข้อพยพออกจากโรงพยาบาลไม่ได้