svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ประท้วง 300,000 คน เดินขบวนในกรุงลอนดอน เรียกร้องให้หยุดยิง 'ฉนวนกาซา'

ผู้ประท้วงกว่า 300,000 คน รวมตัวกันในกรุงลอนดอน เพื่อแสดงพลังสนับสนุน 'ปาเลสไตน์' และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงและหยุดโจมตี 'ฉนวนกาซา' ในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตมากไปกว่านี้

การรวมตัวกันในครั้งนี้ มีขึ้นตรงกับวันสงบศึก คือวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 และชาวอังกฤษจะใช้วันนี้เป็นวันที่ระลึกถึงทหารและประชาชนที่เสียชีวิตจากสงครามครั้งนั้น โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันที่ใจกลางกรุงลอนดอน และยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาที ก่อนที่จะเดินขบวนเพื่อแสดงพลังสนับสนุน 'ปาเลสไตน์' และเรียกร้องให้มีการหยุดยิง และหยุดทิ้งระเบิดใส่ฉนวนกาซา

ผู้ประท้วง 300,000 คน เดินขบวนในกรุงลอนดอน เรียกร้องให้หยุดยิง \'ฉนวนกาซา\'

กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งตำรวจประเมินว่ามีมากถึง 300,000 คน ต่างพากันถือธงชาติ 'ปาเลสไตน์' พร้อมถือป้ายและตะโกนว่า ‘ฟรี ปาเลสไตน์’ และ ‘หยุดยิง เดี๋ยวนี้’ โดยผู้ประท้วงบอกว่า ณ เวลานี้ เป็นเวลาที่ต้องลืมเรื่องการเมืองระหว่างประเทศไปก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องช่วยป้องกันไม่ให้มีคนเสียชีวิตมากไปกว่านี้ โดยตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามากกว่า 11,000 คน หลังจากที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซามานานกว่า 5 สัปดาห์

การประท้วงครั้งนี้ถือว่าเป็นการแสดงพลังสนับสนุน 'ปาเลสไตน์' ครั้งใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ซึ่งการประท้วงยืดเยื้อจนถึงเวลากลางคืน มีรายงานว่าผู้ประท้วงบางส่วน มีปากมีเสียงและกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีผู้ประท้วงบางคนถูกตำรวจจับกุม และบางส่วนถูกตำรวจค้นตัว เพราะมีการสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า และมีการจุดประทัด ซึ่งอังกฤษอนุญาตให้ผู้ประท้วงแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์ได้ แต่ห้ามสนับสนุนกลุ่มฮามาส ซึ่งตามกฎหมายแล้ว อังกฤษถือว่ากลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย

ผู้ประท้วง 300,000 คน เดินขบวนในกรุงลอนดอน เรียกร้องให้หยุดยิง \'ฉนวนกาซา\'