svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยสภาพนักโทษ "ฮามาส" ในเรือนจำอิสราเอล

อิสราเอลเผยภาพกลุ่มนักรบฮามาสที่ถูกจับกุมได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งปัจจุบันมีสถานะเป็นนักโทษที่ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด

มีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดย หน่วยงานเรือนจำของอิสราเอล (Israel Prison Service) แสดงให้เห็นนักโทษที่ถูกระบุตัวว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มนักรบฮามาสที่ปฏิบัติการอุกอาจ บุกเข้ามาก่อการร้าย สังหารชาวอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม แต่ถูกจับกุมตัวได้ โดยนักโทษเหล่านี้ได้รับการพิจารณาว่า "อันตรายที่สุด" และถูกดำเนินคดีภายใต้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดที่สุด

นักโทษฮามาส ถูกจับกุม

โดยกรรมาธิการเรือนจำอิสราเอล ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้ในเรือนจำมี "นักโทษฮามาส" ประมาณ 2600 คนที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. จะต้องเผชิญกับเงื่อนไขที่เข้มงวดกว่านักโทษทั่วไป ในขณะถูกคุมขังอย่างไม่มีกำหนดปล่อยตัว เช่นการถูกขังในสภาพโดดเดี่ยว จนถึงการควบคุมและจำกัดกิจกรรมต่างๆ

นักโทษฮามาส ทำประวัติก่อนเข้าเรือนจำ

ขณะที่ปัจจุบันเรือนจำของอิสราเอลได้คุมขังนักโทษด้านความมั่นคงเอาไว้กว่า 18,862 คน ในจำนวนนี้มีทั้งฮามาสและชาวปาเลสไตน์ประมาณ 6000 คน 

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮามาสได้พยายามที่จะต่อรองการปล่อยตัวประกันที่ถูกลักพาตัวไป แลกกับการปล่อยชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดที่อยู่ในคุกของอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยืนยันว่าพวกเขาจะใช้ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา เพื่อปลดปล่อยตัวประกันพร้อมกับการกำจัดกลุ่มฮามาสทั้งหมด

ดูคลิปได้ที่: Jerusalem Post

นักโทษฮามาส ทำประวัติก่อนเข้าเรือนจำ

นักโทษฮามาส ถูกนำตัวส่งขึ้นรถ