svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีตัดขาด “เนทันยาฮู” จ่อฟ้องอิสราเอลในศาล ICC

05 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี ประกาศตัดการติดต่อกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และเตรียมฟ้องร้องในศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อดำเนินคดีกับอิสราเอลจากกรณีสังหารหมู่ในฉนวนกาซา

กระทรวงต่างประเทศตุรกี เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (4 พฤศจิกายน) ว่า รัฐบาลได้เรียกตัว ซากีร์ ออซกัน โตรุนลาร์ เอกอัครราชทูตตุรกีประจำกรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลกลับประเทศ สืบเนื่องจากโศกนาฏกรรมด้านมนุษยธรรมใน ฉนวนกาซา ที่เป็นผลจากการโจมตีของอิสราเอลต่อพลเรือน และการที่อิสราเอลยืนกรานจะไม่หยุดยิง

แต่กระทรวงต่างประเทศอิสราเอล บอกว่า การตัดสินใจนี้เป็นเหมือนการเลือกอยู่ข้างเดียวกับผู้ก่อการร้ายฮามาส

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี  เผยกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินระหว่างเดินทางกลับจากการเยือนคาซัคสถานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ไม่ใช่คนที่จะคุยด้วยได้อีกต่อต่อไป และจำเป็นต้องเลิกติดต่อกับเขา  ตุรกีตัดขาด “เนทันยาฮู” จ่อฟ้องอิสราเอลในศาล ICC

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า ตุรกีจะฟ้องร้องกล่าวโทษอิสราเอลในศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) สำหรับปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซา ที่เกินขอบเขตของสิทธิป้องกันตัวเอง แต่เป็นการกดขี่ ความโหดร้าย และการสังหารหมู่ในฉนวนกาซา  ก่อนหน้านี้เขาปราศรัยต่อหน้าฝูงชนที่ชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์ในนครอิสตันบุลเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมด้วยว่า ตุรกีจะฟ้องร้องอิสราเอลในคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนและอาชญากรรมสงคราม และเรียกเนทันยาฮูว่า “ผู้ก่อการร้าย”  ตุรกีตัดขาด “เนทันยาฮู” จ่อฟ้องอิสราเอลในศาล ICC

ขณะที่ชาวตุรกีชุมนุมประท้วงในนครอิสตันบุลและกรุงอังการาของตุรกีเมื่อวันเสาร์เพื่อต่อต้านสหรัฐฯ และอิสราเอล ก่อนที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะเยือนกรุงอังการาในวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงถือป้ายที่มีข้อความต่อต้านการเยือนของบลิงเคน โดยเรียกเขาว่า ผู้สมรู้ร่วมคิดการสังหารหมู่ และชูภาพของบลิงเคนและเนทันยาฮู ที่มีเครื่องหมายกากบาทพาดทับ ผู้ประท้วงคนหนึ่ง บอกด้วยว่า ต้องการชุมนุมเพื่อขับไล่สหรัฐฯ ที่เป็นรัฐผู้ก่อการร้าย ออกไปให้พ้นจากตุรกี  ตุรกีตัดขาด “เนทันยาฮู” จ่อฟ้องอิสราเอลในศาล ICC

logoline